Obama gặp mặt, trấn an thủ tướng Nhật Bản

Tổng thống Barack Obama gặp mặt Thủ tướng Shinzo Abe, đảm bảo "duy trì các cam kết của Mỹ" với đồng minh Nhật Bản sau khi Donald Trump đắc cử.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh:Reuters.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20/11 có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Lima, Peru.

"Tổng thống tái khẳng định duy trì cam kết của Mỹ với Nhật Bản, hiệp ước đồng minh, và bày tỏ biết ơn vì những năm hợp tác thành công giữa hai lãnh đạo đã giúp liên minh Mỹ - Nhật Bản thêm vững chắc", AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2017, khiến các nhà lập pháp Nhật Bản phải cảnh giác vì nhiều tuyên bố ông đưa ra khi tranh cử. Trump tính rút hàng nghìn lính Mỹ khỏi Nhật Bản và cho rằng Tokyo cần có vũ khí hạt nhân.

Ông Trump còn nói sẽ xóa bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận thương mại được Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe coi là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, ông Abe dường như có cảm nhận khá tích cực về Trump sau cuộc gặp tổng thống Mỹ đắc cử hôm 17/11 tại Tháp Trump, New York. Thủ tướng Nhật Bản tự tin về việc xây dựng một mối quan hệ dựa trên niềm tin với tổng thống Mỹ sắp tới. 

Chuyên đề