Nhiều ngân hàng lớn của Nhật Bản đưa ra kế hoạch cắt giảm nhân công

(BĐT) - Sau nhiều năm có mức lãi suất thấp cùng với sự thay đổi về dân số học và tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, các ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản đang phải đối đầu với việc cắt giảm hàng nghìn việc làm và thu hẹp các chi nhánh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mizuho Financial Group Inc. có kế hoạch cắt giảm 19.000 việc làm, khoảng 1 phần 3 toàn bộ nhân công, trong vòng 10 năm tới. Mitshubishi UFJ Financial Group Inc. cũng có kế hoạch tương tự để giảm 10.000 nhân công trong khi Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. tập trung giảm bớt 4.000 vị trí trong 3 năm tới nhờ số hóa các chi nhánh và nhằm nâng cao hiệu quả làm việc.

Những kế hoạch này sẽ được các ngân hàng nói trên đưa ra vào tuần tới trong bối cảnh có nhiều thách thức như lợi nhuận giảm và chi phí hoạt động ở nước ngoài tăng lên.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản BOJ cũng cho rằng các ngân hàng hiện nay có quá nhiều nhân viên và chi nhánh. Sư quá tải này làm cho lợi nhuận của họ giảm sút, ảnh hưởng đến cả hệ thống tài chính.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của BOJ mặc dù giúp thúc đẩy sự phục hồi thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế nhưng cũng làm giảm lợi nhuận từ các khoản vay của các ngân hàng thương mại. Lợi nhuận của Mizuho giảm 35% trong quý 3 năm 2017, trong khi Mitshubishi giảm 12% và Sumitomo Mitsui giảm 8%.

Chuyên đề