Nguy cơ chiến tranh thương mại kéo giá vàng tăng

Chốt tuần, giá vàng thế giới tăng hơn 5 USD lên 1.322 USD một ounce.

Quy đổi ra tiền Việt, giá giao ngay hiện tương đương 36,32 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,61 – 36,79 triệu đồng.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ - Donald Trump quyết định áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép. Việc này đã làm dấy lên mối lo Mỹ bị các nước khác trả đũa, đẩy chứng khoán toàn cầu xuống thấp, kéo USD xuống và kích thích nhu cầu các tài sản trú ẩn như vàng. Giá vàng giao tháng 4 hôm qua cũng tăng 1,4% lên 1.323 USD một ounce.

“Thuế nhập khẩu sẽ kéo giá vàng lên. Tăng trưởng kinh tế yếu đi, lãi suất thực giảm xuống và đồng đôla mất giá đều đang ảnh hưởng đến giao dịch”, Rob Haworth – chiến lược gia đầu tư cao cấp tại US Bank Wealth Management cho biết.

Dù vậy, tính chung cả tuần, giá vẫn giảm 0,5%. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp kim loại quý đi xuống.

Trong tuần, giá có lúc chạm đáy 2 tháng tại 1.302 USD, do khả năng Mỹ nâng lãi suất nhiều hơn dự báo. Lãi suất cao không có lợi cho vàng, do nó sẽ làm tăng lãi suất trái phiếu và đẩy giá USD lên, khiến kim loại quý kém hấp dẫn.

Tuy vậy, rủi ro chiến tranh thương mại toàn cầu đã lấn át mối lo tăng lãi. “Nếu việc này thành sự thực, nó có thể đẩy lạm phát lên và tăng trưởng xuống. Từ đó, Fed sẽ nhẹ tay trong việc nâng lãi. Đó là lý do vì sao việc này được giới đầu tư vàng chú ý”, Ole Hansen – nhà phân tích tại Saxo Bank nhận xét.

Một yếu tố tích cực nữa, là theo góc độ kỹ thuật, vàng đã giữ được ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng tại 1.300 USD. Ngưỡng cản hiện tại là 1.324 USD.

Chuyên đề