Nga hôm nay duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

Lễ Duyệt binh Chiến thắng diễn ra lúc 14h chiều nay trên Quảng trường Đỏ, với sự tham gia của 12.500 binh sĩ Nga và nhiều khí tài hiện đại.
Siêu tăng T-14 Armata duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm 2017. Ảnh:Sputnik.
Siêu tăng T-14 Armata duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm 2017. Ảnh:Sputnik.

Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ Duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm ngày đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Buổi lễ bắt đầu lúc 10h sáng Moskva (tức 14h giờ Hà Nội) và dự kiến kéo dài trong khoảng một tiếng, Sputnik đưa tin.

Cuộc duyệt binh năm nay có sự tham gia của 12.500 học viên quân sự và binh sĩ tới từ nhiều quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Nga, cùng 120 khí tài cơ giới và 73 máy bay các loại.

Bộ Quốc phòng Nga năm nay ra mắt nhiều vũ khí tối tân trong lễ duyệt binh, gồm tiêm kích tàng hình Su-57, tiêm kích đánh chặn MiG-31K mang tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal, xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72, cùng các tổ hợp robot chiến đấu trên mặt đất và trên không.

Lễ Duyệt binh Chiến thắng năm nay diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư, trong bối cảnh nước Nga đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội và gia tăng ảnh hưởng trên trường quốc tế. Trong lễ nhậm chức, Putin cũng cam kết sẽ cải thiện nền kinh tế và đời sống của người dân Nga, bất chấp những khó khăn do các lệnh cấm vận phương Tây.

Người dân Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây coi cuộc chiến chống phát xít Đức 1941-1945 là Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Đây là cuộc chiến quy mô lớn nhất và gây thương vong nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại, với khoảng 27 triệu binh sĩ, dân thường Liên Xô thiệt mạng.

Cuộc chiến kết thúc vào ngày 9/5/1945, khi đại diện của phát xít Đức ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện trước đại diện của các cường quốc phe Đồng minh tại Berlin. Từ đó đến nay, Nga lấy ngày 9/5 làm Ngày Chiến thắng và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm.

Chuyên đề