Mỹ xác định bom nhiệt hạch Triều Tiên mạnh gấp đôi đánh giá ban đầu

Đánh giá mới nhất của tình báo Mỹ cho thấy sức công phá của quả bom hạt nhân Triều Tiên vừa thử lên đến 140 kiloton.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười bên cạnh một thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. Ảnh:KCNA.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười bên cạnh một thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. Ảnh:KCNA.

Trước đó chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đã đưa ra các đánh giá khác nhau về sức công phá của vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên lần lượt là 50 và 70 kiloton, theo Diplomat.

Nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên liên quan đến một "thiết bị hạt nhân tiên tiến". Thiết bị này có thể là một quả bom phân hạch sử dụng chất đồng vị hydro để nâng sức công phá hoặc một quả bom nhiệt hạch hai tầng như tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng.

Hiện chưa thể xác định liệu thiết bị này có phải là thiết bị trong các bức ảnh mà Triều Tiên đã công bố vào ngày 3/9, trước thời điểm diễn ra cuộc thử nghiệm hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 5/9 cũng cho rằng dựa trên cường độ cơn địa chấn sau vụ nổ sức hủy diệt của quả bom Triều Tiên vừa thử có thể mạnh hơn nhiều so với đánh giá ban đầu của chính phủ nước này.

Theo Diplomat, Mỹ và Nhật Bản đều sở hữu những máy bay có khả năng phát hiện phóng xạ và đều triển khai các phi cơ này đến căn cứ Kadena tại tỉnh Okinawa nhằm thu thập dữ liệu phóng xạ của vụ thử bom của Triều Tiên.

Tuy nhiên, dường như cuộc thử nghiệm lần này của Bình Nhưỡng đã thành công trong việc ngăn chặn sự phóng thích các chất gây ô nhiễm lên bầu không khí trên mặt đất.

Chuyên đề