Mỹ sắp trả hơn 770 triệu USD cho nạn nhân của 'siêu lừa' Madoff

24.000 nhà đầu tư sẽ được nhận 772,5 triệu USD sau vụ lừa đảo của Madoff năm 2009.
Madoff được cho là đang sống nhàn hạ trong tù.
Madoff được cho là đang sống nhàn hạ trong tù.

Chính phủ Mỹ vừa thông báo sẽ trả 772,5 triệu USD cho hơn 24.000 nạn nhân của vụ lừa đảo Ponzi. Số tiền này được lấy từ Quỹ nạn nhân Madoff do Chính phủ lập ra bốn năm trước để hỗ trợ những người đã bị lừa đảo.

Chính quyền liên bang cho biết sẽ trả 4 tỷ USD từ quỹ này. Số tiền được thu thập thông qua các tài sản bị tịch thu và thanh toán các hợp đồng với cá nhân, các công ty liên quan đến vụ án.

"Chúng tôi đã lấy lại hàng tỷ USD từ bên thứ ba, không phải từ Madoff và đang trả lại tiền cho hàng chục nghìn nạn nhân. Đây là sự hoàn trả tài sản bị thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay", ông Rod Rosenstein - Thứ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết.

Madoff đã lừa đảo khoảng 65 tỷ USD của nhà các nhà đầu tư nghĩ rằng ông đang điều hành một công ty hợp pháp ở phố Wall. Siêu lừa này đã nhận tội năm 2009 và bị kết án 150 năm tù.

Chính phủ bắt đầu thu hồi tiền khi tiến hành các hành động pháp lý chống lại Madoff và các bên có liên quan. Đồng thời, khi các nhà đầu tư đệ đơn kiện Madoff, toà án đã chỉ định luật sư Irving Picard giúp họ lấy lại tiền. Đến nay, ông đã giúp các nạn nhân lấy lại khoảng 10 tỷ USD - số tiền này chủ yếu liên quan đến các cá nhân.

Khoảng 1,7 tỷ USD trong quỹ hỗ trợ nạn nhân tới từ JPMorgan Chase (JPM). Hãng tài chính này đã đồng ý trả tiền để dàn xếp những cáo buộc cho rằng họ đã lờ đi những cáo buộc phạm tội của Madoff.

Chính quyền liên bang cũng tịch thu các tài sản dân sự. Cơ quan này đã lấy lại 2,2 tỷ USD của Jeffry Picower - nhà đầu tư mất năm 2009. Picower được cho là hưởng lợi nhiều nhất trong kế hoạch của Madoff, dù vợ ông phủ nhận sự tham gia của chồng.

Chương trình tịch thu tài sản của Chính phủ đã gây tranh cãi suốt nhiều năm. Nó cho phép chính quyền liên bang cùng các cơ quan của tiểu bang, địa phương tịch thu tiền mặt và các tài sản khác của nghi phạm trước khi họ bị kết tội.

Phi vụ của Madoff là ví dụ điển hình cho "lừa đảo kiểu Ponzi" hiện đại. Đây là kiểu lừa đảo mà trong đó, kẻ chủ mưu dùng tiền của nhà đầu tư này để trả cho nhà đầu tư khác, thay vì sử dụng lợi nhuận thu được.

Những nạn nhân có tiếng của Madoff bao gồm quỹ từ thiện Wunderkinder, đạo diễn phim Steven Spielberg, ngân hàng HSBC, ngân hàng Hoàng gia Scotland và ngân hàng Nomura của Nhật Bản,... Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giáo viên, nông dân, kỹ sư và nhiều người khác cũng mất một khoản tiền đáng kể cho siêu lừa Madoff.

Chuyên đề