Mỹ - Nhật muốn tăng hợp tác song phương hậu TPP

Thủ tướng Nhật - Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã đồng ý thảo luận một khung thương mại song phương, để tăng cường buôn bán và đầu tư, đồng thời thúc đẩy kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Donald Trump và ông Shinzo Abe trong cuộc gặp cuối tuần trước. Ảnh:Reuters
Ông Donald Trump và ông Shinzo Abe trong cuộc gặp cuối tuần trước. Ảnh:Reuters

Tại buổi họp báo chung trong chuyến thăm của ông Abe tới Mỹ cuối tuần trước, ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ tạo ra một mối quan hệ thương mại tự do, công bằng và có đi có lại".

Japan Times trích lời giới chức Nhật Bản cho biết dù các lãnh đạo không trực tiếp đề cập đến việc mối quan hệ 2 nước sẽ tập trung vào một thỏa thuận song phương, ông Trump đã lặp đi lặp lại quan điểm sẽ tiếp cận thương mại theo hướng giữa hai quốc gia với nhau. Ông cũng nhắc đến quy mô thâm hụt mậu dịch của Mỹ với Nhật Bản và kêu gọi Chính phủ của ông Abe mở cửa thị trường hơn nữa với các hãng xe Mỹ.

Bên cạnh đó, dù ông Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tháng trước, ông Abe vẫn tiếp tục ca ngợi các lợi ích chiến lược của hiệp định này. TPP có sự tham gia của 12 nước, không gồm Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ tiếp tục "thúc đẩy tiến trình trong khu vực dựa trên nền tảng các sáng kiến hiện có", thông cáo chung cho biết. "Tổng thống Mỹ và tôi khẳng định sẽ tiếp tục tạo ra các thị trường tự do và công bằng, dựa trên các quy tắc, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Abe cam kết.

Ông cũng tỏ ra thận trọng về việc Trung Quốc có thể thống trị các chuẩn mực thương mại trong khu vực. Ông cho rằng thương mại công bằng cũng có nghĩa các quyền sở hữu trí tuệ phải được bảo đảm và không cho phép doanh nghiệp quốc doanh sử dụng vốn Nhà nước để can thiệp vào nền kinh tế.

Hai lãnh đạo cũng đồng ý sẽ thiết lập một khung đối thoại kinh tế mới. Sắp tới, Phó thủ tướng Mỹ - Mike Pence và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản - Taro Aso sẽ gặp nhau để thảo luận về hợp tác kinh tế. Họ sẽ bàn bạc về 3 vấn đề: chính sách tiền tệ, các dự án hợp tác và thương mại.

Ông Abe đánh giá: "Tôi khá lạc quan rằng cuộc đối thoại này sẽ có kết quả tốt". Trên Bloomberg, ông Yoshimasa Maruyama - kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities thì cho rằng: "Pence có thể dễ làm việc hơn so với Trump. Ông ấy sẽ vẫn làm việc theo chỉ đạo của ông Trump thôi. Vì thế, chúng tôi sẽ không kỳ vọng quá cao. Nhưng có lẽ ông ấy logic hơn". 

Chuyên đề