Mỹ - Nga nhất trí về kế hoạch ngừng bắn mới ở Syria

Mỹ và Nga hôm nay thống nhất về một thoả thuận ngừng bắn ở Syria, bắt đầu từ hoàng hôn 12/9, sau các cuộc thảo luận căng thẳng ở Thụy Sĩ.
Ngoại trưởng Mỹ bắt tay với người đồng cấp Nga trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ bắt tay với người đồng cấp Nga trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, chính phủ Syria sẽ chấm dứt các nhiệm vụ tác chiến ở một số khu vực cụ thể do phe đối lập chiếm giữ. Nga và Mỹ sẽ thiết lập một trung tâm chung để chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các chiến binh al-Nusra, BBC đưa tin.

Kế hoạch được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov thảo luận trong một ngày ở Geneva, Thụy Sĩ. 

"Hôm nay, Sergei Lavrov và tôi, đại diện cho tổng thống của chúng tôi, đất nước của chúng tôi, kêu gọi mọi bên liên quan ở Syria ủng hộ kế hoạch mà Mỹ và Nga vừa đạt được, nhằm chấm dứt cuộc xung đột thảm họa này nhanh nhất có thể thông qua tiến trình chính trị", Reuters dẫn lời ông Kerry nói. Lệnh ngừng bắn yêu cầu việc tiếp cận với tất cả các khu vực bị chiếm đóng và khó vươn tới, trong đó có Aleppo. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói dù vẫn còn những ngờ vực, hai bên đã thảo ra 5 văn bản tạo điều kiện điều phối cuộc chiến chống khủng bố và hồi sinh lệnh ngừng bắn thất bại ở Syria ở một dạng thức tiến bộ hơn. "Điều này tạo điều kiện cần thiết để nối lại tiến trình chính trị đã bị gác lại từ lâu", ông Lavrov cho biết tại cuộc họp báo. 

Chuyên đề