Mỹ cảnh báo Australia nằm trong tầm tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đủ sức đe dọa Australia.

Tầm bắn một số loài tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đồ họa:Việt Chung.

Việc Australia liên tiếp tham gia tập trận chung với Mỹ và Hàn Quốc khiến Triều Tiên coi nước này là một mối đe dọa tiềm tàng. Tướng Vincent K.Brooks, tư lệnh lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK), hôm 28/3 cho rằng Bình Nhưỡng có thể phát triển vũ khí để đáp trả Australia trong trường hợp cần thiết, Sputnik đưa tin.

Tên lửa đạn đạo tầm trung chủ lực Musudan của Bình Nhưỡng có tầm bắn ước tính hơn 4.000 km. Quân đội Australia cho rằng phía bắc Australia sẽ phải đối mặt với đòn tấn công hạt nhân nếu Triều Tiên nâng tầm bắn của loại tên lửa này lên 7.200 km.

Bình Nhưỡng từng đe dọa đáp trả mạnh mẽ trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Sau chuyến thăm các nước châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ám chỉ Washington sẵn sàng can thiệp quân sự chống lại Bình Nhưỡng nếu nước này không ngừng các động thái khiêu khích.

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 tại khu vực Punggye-ri, một phần trong nỗ lực trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo của nước này. Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và 25 đợt phóng tên lửa đạn đạo trong 18 tháng qua.

Vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tháng 3 của Triều Tiên

 

Chuyên đề