Line thu 1,3 tỷ USD sau IPO lớn nhất làng công nghệ

Cổ phiếu ứng dụng nhắn tin miễn phí của Nhật Bản đã tăng 30% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn NYSE.

Mở cửa phiên Mỹ hôm qua, cổ phiếu Line (Mã CK: LN) tăng vọt lên 42 USD. Giá này sau đó giảm nhẹ, chốt phiên tại 41,58 USD, nhưng vẫn cao hơn 27% so với giá IPO. Vốn hóa của Line hiện vào khoảng 8,7 tỷ USD.

Trên sàn Tokyo sáng nay, cổ phiếu này hiện giao dịch tại 4.640 yên (43,7 USD) - cao hơn so với giá chào bán (3.300 yên).

Line đã huy động được 1,3 tỷ USD từ đợt IPO này. Đây cũng là phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất giới công nghệ năm nay.  

Diễn biến trên thị trường cho thấy nhà đầu tư vẫn có nhu cầu rất lớn với Line, bất chấp nghi ngại về tăng trưởng người dùng và khả năng ứng dụng này có thể cạnh tranh với Facebook hay WeChat.

“Chúng ta đã phát triển đến mức độ mà smartphone có thể làm được mọi việc”, Jung-ho Shin – Giám đốc Toàn cầu của Line cho biết trên CNN. Ông nhấn mạnh rằng mình nhận thấy “các cơ hội lớn” cho Line, ngoài dịch vụ nhắn tin.

Line dự tính IPO từ năm 2014, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại đến năm nay. Từ đầu năm, đây mới là phiên niêm yết thứ 5 của một hãng công nghệ. Do các công ty e ngại thị trường toàn cầu biến động, và tìm đến các nguồn vốn mạo hiểm của tư nhân. Vì thế, động thái của Line có thể khiến nhóm doanh nghiệp này cân nhắc lại chiến lược hiện tại.

Năm 2015, công ty đạt doanh thu 120 tỷ yên, tăng 40% so với năm trước đó. Đến cuối tháng 3, Line có 218 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

Chuyên đề