Huawei bị cấm cung cấp thiết bị 5G tại Australia

(BĐT) - Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Australia đã cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G đang xây dựng tại quốc gia này, do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Động thái này, theo lời khuyên của các cơ quan an ninh, cho thấy lập trường cứng rắn của Australia đối với đối tác thương mại lớn nhất của họ, trong đối cảnh hai bên mâu thuẫn do những cáo buộc cho rằng Trung Quốc can thiệp vào nền chính trị Australia. Trước đó, Mỹ đã cũng thể hiện lập trường tương tự Australia khi “cấm cửa” Huawei vì lí do an ninh quốc gia.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm (23/8), Chính phủ Australia cho rằng các nhà cung cấp “có khả năng chịu sự chỉ đạo của một chính phủ nước ngoài” sẽ khiến hệ thống mạng nước này bị đặt vào tình thế rủi ro về bảo mật trước sự truy cập hoặc can thiệp trái phép.

Mặc dù trong tuyên bố không chỉ đích danh Huawei, song một số quan chức cho rằng lệnh cấm này nhắm vào Huawei và chấm dứt sự tham gia của tập đoàn này vào chương trình xây dựng lưới di động tại Austalia.

Chi nhánh Huawei tại Australia, vốn phủ nhận nghi vấn rằng công ty chịu sự điều khiển của Chính phủ Trung Quốc, cho rằng động thái của Chính phủ Australia là “một kết quả vô cùng đáng thất vọng đối với người tiêu dùng”.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan tình báo phương Tây lo ngại mối quan hệ giữa Huawei và Chính phủ Trung Quốc cũng như nguy cơ những thiết bị của tập đoàn này được dùng cho hoạt động gián điệp. 

Chuyên đề