Hãng thời trang H&M loay hoay với 4 tỷ USD hàng tồn kho

(BĐT) - Hôm thứ Năm (28/6), nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển Hennes & Mauritz AB (H&M) cho biết giá trị hàng tồn kho trên toàn cầu của hãng đã tăng mạnh trong quý gần đây, lên mức 36 tỷ Kronor (4 tỷ USD) – tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, khối lượng quần áo chưa bán được tăng liên tục trong nhiều năm qua khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu thấp hơn so với kỳ vọng, kéo lợi nhuận của H&M giảm 28% trong nửa đầu năm 2018. H&M cho biết hãng sẽ triển khai nhiều chiến lược để giảm dần lượng hàng tồn kho.

Chuyên gia phân tích tại Citi, Adame Cochrane, cho rằng công ty sẽ giảm giá tại các thị trường mà khách hàng nhạy cảm với các sự kiện giảm giá đối với mua trực tiếp và cả online. Công ty cũng có thể bán hàng cho các nhà bán lẻ hoạt động tại các quốc gia mà H&M không hiện diện.

Tuy nhiên, theo ông Cochrane, việc giảm giá để bán hàng tồn kho có thể đem lại rủi ro về danh tiếng thương hiệu. “Các lãnh đạo của H&M không muốn người tiêu dùng xem hãng như một thương hiệu bán hàng giảm giá”, ông Cochrane cho hay.

Do đó, H&M cho biết quần áo tồn kho có thể được quyên góp cho tổ chức từ thiện hoặc được đem đi tái chế.

Bên cạnh lượng hàng tồn kho lớn, H&M cũng đang gặp nhiều vấn đề. Giới phân tích cho rằng công ty đã quá chậm trong việc tham gia vào mảng bán hàng trực tuyến, và bây giờ hãng đang phải trả giá. Cổ phiếu của H&M đã giảm 18% kể từ đầu năm 2018.

“Nửa đầu năm nay có phần khó khăn hơn so với những gì chúng tôi nghĩ, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ có sự cải thiện dần dần và sức bật mạnh mẽ trong nửa cuối năm”, CEO H&M Karl-Johan Persson cho biết.

Các nhà bán lẻ toàn cầu đang phải chịu nhiều áp lực từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng và sự cạnh tranh của các đối thủ trực tuyến như Amazon và Asos. Báo cáo được công bố hồi tháng 4 của Moody cho biết lĩnh vực bán lẻ đã đạt mức cao kỷ lục trong quý I/2018 khi thương mai điện tử thăng hoa, trong khi lợi nhuận của các trung tâm thương mại tiếp tục chứng khiến đà sụt giảm. 

Chuyên đề