Hàn Quốc xem xét khả năng gia nhập CPTPP trong năm nay

Theo Yonhap, ngày 8/3, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo nước này sẽ quyết định có gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay hay không, sau khi xem xét tác động của hiệp định này đối với nền kinh tế quốc gia và tham vấn các nước thành viên.

Trong một thông báo, bộ trên nêu rõ: “Hàn Quốc đã ký kết các thỏa thuận thương mại song phương với 9 trong số 11 quốc gia thành viên của CPTPP, ngoại trừ Nhật Bản và Mexico. Kể cả khi CPTPP có hiệu lực, thì tác động tiêu cực của hiệp định này đối với nền kinh tế Hàn Quốc sẽ là rất hạn chế.”

Hiện Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán sơ bộ để tham gia với tư cách là thành viên liên kết trong khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương gồm Mexico, Chile, Peru và Colombia. Hàn Quốc cũng đã ký Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) với Chile, Peru và Colombia, song chưa ký FTA với Mexico, nền kinh tế lớn nhất trong liên minh này.

Hơn nữa, Seoul sẽ tiến hành đàm phán nhằm xúc tiến một hiệp định thương mại với MERCOSUR, khối thương mại dẫn đầu tại Nam Mỹ gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay, trong nửa đầu năm nay./.

Chuyên đề