Hàn Quốc tạm dừng cấp thị thực cho các giáo viên Trung Quốc

Hàn Quốc đã quyết định tạm dừng cấp mới hoặc gia hạn thị thực cho các giáo viên Trung Quốc giảng dạy tại Học viện Khổng tử trên lãnh thổ nước này trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul liên quan đến hệ thống tên lửa gây tranh cãi của Mỹ vẫn chưa lắng dịu.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD (Ảnh: Reuters)
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn Yonhap, từ tháng 12/2016, các cơ quan phụ trách nhập cảnh của Hàn Quốc đã dừng việc cấp mới hoặc gia hạn thị thực cho các giáo viên Trung Quốc giảng dạy tại Học viện Khổng tử trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Một quan chức thuộc Đại học Quốc gia Andong ở thành phố Andong phía nam Hàn Quốc, nơi một Học viện Khổng tử của Trung Quốc đặt cơ sở, xác nhận thông tin trên.

“Tất cả các thị thực E2 cấp cho các giáo viên mới đến đây giảng dạy đều bị từ chối từ cuối năm ngoái”, quan chức giấu tên nói với AFP, đồng thời cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên Seoul có động thái như vậy.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào, trong khi một quan chức của bộ này nói với Yonhap rằng không có “động cơ” nào đằng sau vấn đề này.

Hàng trăm Học viện Khổng tử đã được thành lập trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy văn hóa truyền thống cũng như ngôn ngữ của Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược sử dụng sức mạnh mềm của Bắc Kinh. Tại Hàn Quốc, hàng chục chi nhánh của Học viện Khổng tử đã ra đời theo thỏa thuận liên kết giữa phía Trung Quốc với các trường đại học tại Hàn Quốc.

Thông tin Hàn Quốc ngừng cấp thị thực cho các giáo viên Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh đang gặp nhiều căng thẳng liên quan đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại khu vực gần Trung Quốc. Trước đó, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Về phần mình, Trung Quốc từng bày tỏ quan ngại về việc sóng radar của hệ thống THAAD tối tân có thể sẽ xâm nhập vào lãnh thổ nước này, từ đó đe dọa đến an ninh của Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ và Hàn Quốc kiên quyết triển khai THAAD. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc luôn nhấn mạnh THAAD không đe dọa an ninh Trung Quốc và cũng không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Triều Tiên. 

Chuyên đề