Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất 12 tháng

Trong khi đồng đôla giảm xuống mức thấp nhất 2,5 năm thì giá vàng lại tiếp tục đi lên mạnh, chốt phiên Mỹ tối qua ở mức 1.348 USD.

Giá vàng tăng cao nhất một năm. Ảnh:PV.

Đồng USD trượt dốc mạnh trong ngày hôm qua, xuống mức thấp nhất 2,5 năm được xem là nhân tố chính hỗ trợ đắc lực cho giá vàng đi lên. Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 7/9, giá giao ngay lên 1.348,6 USD - mức cao nhất 12 tháng qua, tức tăng khoảng 15 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 12 chốt ngày cũng tăng khoảng 11 USD, lên 1.349,4 USD.

Đà tăng tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.347 USD, giảm khoảng một USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,97 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 37,08 - 37,18 triệu đồng, tức cao hơn thế giới khoảng 200.000 đồng. 

Báo cáo tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tiếp tục cho thấy những con số ảm đạm. Điều này sẽ khiến cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed khó tăng lãi suất sớm nên đồng USD bị sức ép giảm, trong khi vàng được hưởng lợi. 

Một điểm dữ liệu kinh tế quan trọng khác là cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu, bao gồm một cuộc họp báo từ Chủ tịch ECB Mario Draghi. ECB đã không thực hiện bất kỳ thay đổi lãi suất hoặc chính sách tiền tệ nào. 

Draghi đã đưa ra một số ý kiến cho rằng chính sách tiền tệ hiện tại của ECB sẽ có hiệu lực cho đến ít nhất là tháng 12, và có thể lâu hơn. Tuy nhiên, những nhận xét khác của Draghi được cho là gợi ý ECB sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng Giêng năm tới. Đồng euro đã chạm mức cao hơn 2,5 năm sau cuộc họp của ECB và ý kiến của Draghi.

Chuyên đề