Giá vàng tăng trở lại

Mỗi ounce tăng gần 8 USD hôm qua, khi đôla Mỹ mất giá và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thận trọng với nâng lãi suất.

Đến 8h sáng nay, giá giảm nhẹ còn 1.256 USD, tương đương 34,45 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,31 - 36,53 triệu đồng.

Kim loại quý rất nhạy cảm với lãi suất cao, do nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi cố định. Vì vậy, biên bản phiên họp chính sách của Fed cho thấy cơ quan này thận trọng với nâng lãi đã giúp giá vàng đi lên hôm qua.

Các nhà hoạch định chính sách trong Fed đã đồng ý chưa thắt chặt tín dụng cho đến khi họ khẳng định được các số liệu kinh tế chậm lại chỉ là trong giai đoạn chuyển dịch. Nhà đầu tư đang ngày càng tin rằng Fed sẽ nâng lãi tháng 6, và từ giờ đến cuối năm sẽ có 2 lần nâng nữa.

Dự báo về việc tăng lãi tháng tới là nguyên nhân chính khiến giá chưa thể vượt ngưỡng kháng cự 1.300 USD năm nay. Vàng đã tăng 3% từ ngày 9/5, chủ yếu do biến động chính trị tại Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc FBI - James Comey.

“Chúng tôi cho rằng vàng sẽ dần lấy lại hào quang. Tuy nhiên, người ta vẫn còn lo ngại về việc đầu tư thêm vào công cụ này. Họ cần nhiều chất xúc tác hơn để củng cố niềm tin. Rất nhiều người vẫn ngần ngại khi nghĩ đến việc Fed sắp tăng lãi”, Joni Teves – chiến lược gia tại UBS nhận xét.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng biến động, nhưng chốt phiên vẫn tăng điểm. Trước đó, thị trường thế giới đi xuống sau tin Trung Quốc bị đánh tụt tín nhiệm. Đồng đôla hôm qua cũng mất 0,2% so với rổ tiền tệ lớn.

Chuyên đề