Gần 1.000 nhân viên ngoại giao Mỹ phản đối hạn chế nhập cư

Hơn 900 nhân viên ngoại giao Mỹ đã ký vào bản ghi nhớ phản đối lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump.
Lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các quan chức và người dân. Ảnh:LaTimes
Lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các quan chức và người dân. Ảnh:LaTimes

Bản ghi nhớ có chữ ký của một lượng lớn nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay đã được gửi tới các quan chức cấp cao, CNN đưa tin.

Tài liệu này cảnh báo chính sách nhập cư mới không chỉ không giữ nước Mỹ được an toàn, mà còn gây hại tới những nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố. 

"Bằng cách làm cho họ giận ghét, chúng ta mất con đường tiếp cận tin tức tình báo và các nguồn tin cần thiết để truy diệt tận gốc khủng bố ở nước ngoài, trước khi các cuộc tấn công xảy ra ở Mỹ", bản ghi nhớ cho hay.

Các nhân viên ngoại giao cũng cho biết sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump "đối lập với bản chất của Mỹ và các giá trị thuộc Hiến pháp mà các nhân viên liên bang đã tuyên thệ và gìn giữ".

Lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ cũng sẽ ngay lập tức gây hại đến quan hệ của Mỹ với các nước là "các đồng minh và đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, trong khu vực và toàn cầu".

Ông Mark Toner, quyền phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay đã biết về bản ghi nhớ có tên "Bảo vệ đất nước khỏi khủng bố nước ngoài vào Mỹ".

"Bản ghi nhớ thể hiện sự bất đồng ý kiến", là một cơ chế để các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra các quan điểm khác nhau về chính sách ngoại giao mà không lo bị trả đũa.  

Chuyên đề