CVS Health mua lại Aetna với giá 69 tỷ USD

(BĐT) - Nhà điều hành chuỗi cửa hàng dược phẩm của Mỹ CVS Health Corp đã đồng ý mua lại công ty bảo hiểm Aetna với giá 69 tỷ USD, nhằm giải quyết những thách thức trong bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thương vụ sáp nhập lớn nhất trong năm nay sẽ kết hợp giữa một trong những nhà quản lý lợi ích dược phẩm (PBMs) lớn nhất quốc gia và nhà tổ chức dược phẩm với một trong những công ty bảo hiểm lâu đất nhất cả nước.

Các hãng bảo hiểm đang phải chịu sức ép giảm chi phí y tế và các nhà bán lẻ đang bị tấn công bởi các đối thủ cạnh tranh mới, bao gồm cả sự phát triển mạnh mẽ của Amazon. Trong vài tháng trước, Amazon đã nhận được giấy phép buôn bán với các nhà cung cấp dược phẩm tại nhiều bang của Mỹ, khiến cho tin đồn về hãng thương mại điện tử khổng lồ có thể bắt đầu bán thuốc theo toa qua nền tảng trực tuyến mạnh mẽ của mình.

Theo các điều khoản được thỏa thuận, công ty bảo hiểm có doanh thu lớn thứ 3 ở Mỹ, sẽ nhận được 207 USD/cổ phần, bao gồm 145 USD tiền mặt và 62 USD cổ phiếu CVS. Nếu bao gồm cả giả định về khoản nợ ròng của Aetna, tổng giá trị của thỏa thuận này là 77 tỷ USD.

Ước tính, cổ đông Aetna sẽ sở hữu 22% tổng số cổ phần của công ty sau khi mua lại; trong khi cổ đông của CVS sẽ sở hữu phần còn lại.

Sau khi thỏa thuận kết thúc, ba giám đốc của Aetna, bao gồm cả CEO Mark Bertolini, sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của CVS. Trong khi đó, Aetna sẽ hoạt động như một đơn vị kinh doanh độc lập trong công ty lớn, được dẫn dắt bởi các thành viên của đội ngũ quản lý hiện tại của hãng bảo hiểm.

Trước đó, Aetna đã buộc phải hủy bỏ thỏa thuận mua lại trị giá 37 tỷ USD với đối thủ Humana vào năm ngoái, sau khi bị các nhà quản lý ngăn chặn bởi cho rằng thỏa thuận sẽ gây tổn hại đến cạnh tranh cũng như người tiêu dùng. Vì những lí do tương tự, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã chặn cuộc sáp nhập có giá trị 54 tỷ USD giữa Anthem và Cigna.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Humana, Anthem và Cigna có thể sẽ tìm kiếm các thương vụ sáp nhập với các nhà bán lẻ lớn khác nhằm chống lại việc giá thuốc tăng cao và sự căng phồng chi phí liên quan đến Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền.

Chuyên đề