Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ có thêm một phiên tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba...
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn chứng khoán NYSE ở New York hôm 2/3 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn chứng khoán NYSE ở New York hôm 2/3 - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ có thêm một phiên tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, dù các nhà đầu tư vẫn lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, khi Washington phát đi những tín hiệu trái chiều về việc liệu Tổng thống Donald Trump có thực thi tuyên bố của ông về đánh thuế mạnh thép và nhôm nhập khẩu.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump ngày 6/3 nhắc lại kế hoạch của ông về thuế thép và nhôm, nói rằng "chiến tranh thương mại không phải quá tệ". Tuyên bố này được đưa ra dù nhiều nghị sỹ Mỹ, bao gồm thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell kêu gọi ông Trump từ bỏ kế hoạch.

Trước đó, vào đầu ngày, giới chuyên gia cho biết một số nhà đầu tư đã bắt đầu đặt cược rằng ông Trump sẽ không thực thi thuế thép và nhôm mà chỉ sử dụng lời cảnh báo này như một công cụ đàm phán thương mại. Niềm tin này đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm khá mạnh trong phiên ngày thứ Hai và đầu phiên thứ Ba.

Tuy nhiên, do những bấp bênh tiếp sau, Phố Wall đã giằng co mạnh trong thời gian còn lại của phiên ngày thứ Ba và chốt phiên trong trạng thái tăng điểm nhẹ.

"Thị trường không muốn ở trong trạng thái bấp bênh thế này, họ muốn mọi chuyện rõ ràng. Nếu nỗi lo sợ lớn nhất trở thành sự thật, thì trường có thể giảm điểm mạnh hơn cả tuần trước. Ngược lại, nếu không có chiến tranh thương mại, thì thị trường sẽ tăng điểm", ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư thuộc Independent Advisor Alliance, nhận định.

Ngoài nỗi lo về thuế thép và nhôm, các nhà đầu tư còn đang theo dõi thông tin về việc Triều Tiên mở khả năng đàm phán với Mỹ về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Thông tin tích cực này cũng được xem là một nhân tố hỗ trợ thị trường.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,04%, đạt mức 24.884,12 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,26%, đạt 2.728,12 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,56%, đạt 7.372,01 điểm.

Phần lớn các nhóm cổ phiếu trong 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên này, trong đó nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu cơ bản dẫn đầu với mức tăng 1,1%. Trái lại, mức giảm mạnh nhất thuộc về nhóm dịch vụ điện nước với mức giảm 1,4%.

Có 6,87 tỷ cổ phiếu được sang tay ở Phố Wall trong phiên giao dịch này, so với mức bình quân 8,07 tỷ cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày trong 20 phiên gần nhất.

Chuyên đề