Căng thẳng Triều Tiên đẩy giá vàng lên cao gần một năm

Nhà đầu tư tìm đến vàng trú ẩn sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa nhiệt hạch, đẩy giá vàng lên sát 1.340 USD.
Nhu cầu mua vàng lên cao sau khi nhà đầu tư muốn tìm đến tài sản trú ẩn trước căng thẳng từ Triều Tiên. Ảnh:AFP.
Nhu cầu mua vàng lên cao sau khi nhà đầu tư muốn tìm đến tài sản trú ẩn trước căng thẳng từ Triều Tiên. Ảnh:AFP.

Mỗi ounce vàng giao ngay hôm qua tăng 0,72% lên 1.334,1 USD. Trong phiên có lúc giá vàng chạm 1.339,47 USD - đánh dấu mức cao nhất kể từ cuối tháng 9 năm ngoái. Sang phiên châu Á sáng nay, giá có phần đi ngang khi quanh 1.333,5 USD mỗi ounce.

Tương tự, vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng 0,68% lên 1.339,2 USD. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quốc tế khoảng 36,6 triệu đồng, rẻ hơn trong nước khoảng 700.000 đồng.

Đồng đôla yếu đi là nguyên nhân khiến giá vàng đi lên. Những căng thẳng từ Triều Tiên, đỉnh điểm là việc chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa nhiệt hạch hôm cuối tuần là nhân tố gián tiếp khiến giá vàng tăng vọt.

Tom Kendall, người đứng đầu bộ phận phân tích kim loại quý của Ngân hàng ICBC Standard bình luận, giá vàng có thể còn đi lên những ngày tới. "Giờ chúng ta có những căng thẳng về địa chính trị trong khi vẫn chưa có tín hiệu nào từ Fed về khả năng tăng lãi suất cả", ông nói.

Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều chung sự lạc quan về giá vàng. Tại cuộc khảo sát qua Wall Street, khoảng 56% số người tham gia nhận định giá sẽ tăng, chỉ 19% cho rằng giá giảm, số còn lại nhìn nhận thị trường đi ngang.

Còn tại cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco với 694 người tham gia trả lời, có khoảng 58% lạc quan với giá vàng trong tuần này, 31% dự báo giảm, số người tham gia còn lại có ý kiến trung lập.

Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất bởi việc này làm tăng chi phí nắm giữ những tài sản vốn không sinh lợi tức như vàng. Ngược lại, đồng đôla sẽ tăng giá.

Trong hôm qua, đồng yen và những trái phiếu khác cũng tăng giá.

Chuyên đề