Các ngân hàng lớn Phố Wall cảnh báo về rủi ro của hợp đồng tương lai Bitcoin

(BĐT) - Hiệp hội Giao dịch Hợp đồng tương lai (FIA), đại diện cho các ngân hàng lớn và môi giới, đã cảnh báo các cơ quan quản lý của Mỹ về rủi ro trong giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin khi chưa được nghiên cứu kỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong một lá thư ngỏ gửi tới Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC), FIA cho biết, việc chấp nhận nhanh chóng hợp đồng tương lai Bitcoin là “không thừa nhận tính minh bạch và đầu vào”.

CME (Chicago Mercantile Exchange) và CBOE (Chicago Board Options Exchange) dự định sẽ bắt đầu niêm yết hợp đồng tương lai Bitcoin vào cuối tháng này. Trong khi, Nasdaq sẽ đưa vào giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin trong năm 2018.

Các nhà phân tích cho rằng, thông tin từ các sàn giao dịch này đã giúp đẩy giá Bitcoin tăng cao, bởi việc đưa ra một sản phẩm phái sinh đối với tiền kỹ thuật số cho thấy các nhà đầu tư lớn đang quan tâm nhiều hơn tới Bitcoin.

FIA, trong đó bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley, lo ngại rằng các giao dịch do CFTC điều chỉnh đã cho phép “tự xác nhận” các hợp đồng Bitcoin mới của họ.

Quyết định này sẽ khiến các nhà quản lý hạn chế về thời gian để xem xét các hợp đồng tương lai.

FIA cho biết, “một quy trình xem xét kỹ lưỡng hơn” sẽ cho phép các giao dich và phòng thanh toán bù trừ có thêm thời gian nghiên cứu về giới hạn giao dịch và cách thức bảo vệ chống lại sự thay đổi về giá.

FIA lo lắng các thành viên của mình, có vai trò trung gian giữa người mua và người bán, có thể sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề không tốt xảy ra.

“Sự biến động gần đây trên các thị trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các mốc và một quy trình hợp lý và chắc chắn”, FTA viết trong thư. “Chúng tôi vẫn còn e ngại sự thiếu minh bạch” của Bitcoin và “trao đổi có được giám sát thích hợp để đảm bảo rằng Bitcoin không dễ bị thao túng, gian lận hay gặp rủi ro”.

CFTC cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư về sự rủi ro của Bitcoin khi các giao dịch bí mật phần lớn không được kiểm soát và nằm ngoài tầm giám sát của cơ quan này.

J. Christopher Giancarlo, Chủ tịch CFTC cho biết, “Bitcoin là một hàng hóa không giống như bất cứ hàng hóa nào đã từng được xử lý trong quá khứ”. “Các nhà đầu tư nên nhận thức được mức độ biến động và rủi ro lớn trong việc giao dịch các hợp đồng này”.

Chuyên đề