Ba Lan khó khăn vì quá ít người thất nghiệp

Tỷ lệ thấp nghiệp ở mức thấp kỷ lục là một vấn đề lớn với các nhà hoạch định chính sách Ba Lan và cũng là một tín hiệu xấu với nền kinh tế này.

Cơ quan thống kê châu Âu - Eurostat cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Ba Lan là 5,3% trong tháng 2 và 3/2017, mức thấp nhất trong EU. Ngân hàng trung ương Ba Lan ước tính tỷ lệ này đã ở dưới mức gây áp lực lên quỹ lương. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự của tỷ lệ thất nghiệp thấp là nguồn cung lao động bị giảm vì di cư, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp và các biện pháp của Chính phủ như giảm tuổi nghỉ hưu.

Còn theo số liệu được Chính phủ Ba Lan giữa tuần này, tỷ lệ thấp nghiệp tại Ba Lan đã giảm từ 8,1% xuống 7,7% trong tháng này. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1991. Trong khi đó, tốc độ tăng lương hàng năm đã giảm xuống 4,1% trong tháng trước - mức thấp nhất trong một năm gần đây.

Chuyên gia kinh tế Jaroslaw Janecki ở Societe Generale SA tại Warsaw (Ba Lan) lo ngại: "Chúng tôi đang tiến gần đến những mức mà chúng tôi không còn cảm thấy hạnh phúc nữa. Chính phủ nên bắt đầu lo lắng về triển vọng phát triển của nền kinh tế".

Janecki cho rằng những nhà hoạch định chính sách thường nghĩ đến việc thắt chặt tiền tệ để ngăn lạm phát mức lương nhưng tình trạng hiện nay không phải là điển hình. Nhu cầu lao động không được đáp ứng và không làm tăng mức lương quá nhiều.

Ngân hàng Quốc gia Ba Lan cho biết: "Tỷ lệ thất nghiệp giảm là hậu quả của việc cắt giảm nguồn cung lao động và độ tuổi lao động của người Ba Lan bị thu hẹp. Tình trạng này sẽ không được bù đắp bởi sự gia tăng các hoạt động kinh tế".

Theo Eurostat, tỷ lệ thất nghiệp tại châu Âu trong quý đầu tiên năm nay là 5,4%, giảm 1% so với ba tháng trước đó.

Chuyên đề