Apple sắp cán mốc nghìn tỷ USD

(BĐT) - Apple đang tiến rất gần tới danh hiệu công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Apple hiện có giá trị khoảng 945 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 13% kể từ đầu năm nay. Để đạt được cột mốc 1 nghìn tỷ USD, cổ phiếu “táo khuyết” chỉ cần tăng thêm 6% nữa, lên đạt mức 202,3 USD/cổ phiếu.

Dù một số người cho rằng Apple cần tung ra một sản phẩm mới để giữ doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng cao, song Apple vẫn nhích gần đến mốc 1 nghìn tỷ USD nhờ doanh số từ App Store và doanh số vững chắc của iPhone 8 và iPhone X – đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Quý I/2018, doanh thu của Apple tăng 16% - một kết quả không tệ đối với một công ty có quy mô lớn.

Hãng cũng đã sử dụng số tiền mặt hơn 267 triệu USD để thúc đẩy chương trình mua lại cổ phiếu và cổ tức để trả thưởng cho các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Berkshire Hathaway của ông Buffett đã mua gần 75 triệu cổ phiếu “táo khuyết” trong quý I/2018, giúp Apple tiếp tục là khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire.

Ngoài ra, Apple cũng được hưởng lợi từ sự hưng phấn của các nhà đầu tư đối với mảng công nghệ.

Cổ phiếu Amazon cũng đang được giao dịch ở mức cao kỷ lục, và hiện tại gã khổng lồ thương mại điện tử đang có giá trị hơn 800 tỷ USD, nâng tổng giá trị tài sản của CEO Jeff Bezos lên gần 140 tỷ USD, theo danh sách những người giàu nhât thế giới của Forbes và Bloomberg.

Alphabet, công ty mẹ của Google, và Microsoft cũng có cố phiếu tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay. Hiện tại, cả hai ông lớn công nghệ này đều có giá trị hơn 775 tỷ USD. Facebook, dù cho bê bối rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica, cũng cách không xa mức vốn hóa kỷ lục 560 tỷ USD. Tổng giá trị vốn hóa của Apple, Amazon, Google, Microsoft và Facebook hiện tại là khoảng 3,9 nghìn tỷ USD.

Mặc dù Apple là công ty nghìn tỷ USD đầu tiên của Mỹ, song hãng không phải là công ty đầu tiên trên thế giới đạt mốc nghìn tỷ USD. Hãng dầu khí khổng lồ của Trung Quốc – PetroChina – từng đạt giá trị nghìn tỷ USD vào năm 2007 khi cổ phiếu của hãng bắt đầu được giao dịch ở Thượng Hải, tuy nhiên giá cổ phiếu đã gảm mạnh sau đó. Hiện PetroChina, cũng được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, có giá trị khoảng 240 tỷ USD.

Chuyên đề