Ant Financial đầu tư 321 triệu USD vào stratup chia sẻ xe đạp Hellobike

(BĐT) - Theo China Money Network, startup chia sẻ xe đạp Hellobike vừa nhận được 321 triệu USD vốn đầu tư từ công ty tài chính của Alibaba – Ant Financial, nâng mức định giá lên 1,47 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tháng 10/2017, Youon Low Carbon Technology, chi nhánh của công ty cho thuê xe đạp Youon Bike, đã sáp nhập với Hellobike để trở thành một doanh nghiệp cho thuê xe đạp lớn hơn. Giờ đây, khoản đầu tư 321 triệu USD sẽ đưa Ant Financial trở thành cổ đông lớn nhất với 36% cổ phần tại doanh nghiệp trên. Trong khi cổ phẩn của Youon Bike giảm từ 10,29% xuống còn 8,86%.

Alibaba đã tăng cường sự thống trị của mình trong lĩnh vực chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc. Hồi tháng 4, Ant Financial đã cùng Fosun Group và các nhà đầu tư khác tham gia vòng gọi vốn 700 triệu USD của Hellobike. Trước đó 1 tháng, startup chia sẻ xe đạp Ofo cũng đã đưa ra thông báo huy động được 886 triệu USD trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi Aliababa.

Trong khi đó, Youon Bike cho biết hãng đã bỏ quyền ưu tiên đầu tư cho Youon Low Carbon Technology bởi “sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường chia sẻ xe đạp”. Youon Bike cũng chỉ ra rằng hầu hết các startup trong lĩnh vực này đều đang gặp những bất ổn. Năm ngoái, công ty sáp nhập của Youon Low Carbon Technology và Hellobike ghi nhận mức doanh thu đạt 128,5 triệu Nhân dân tệ (20 triệu USD), nhưng lại lỗ ròng 489 triệu Nhân dân tệ (76,2 triệu USD).

Mặc dù vậy, đối với Alibaba, khoản đầu tư trên mang tính chiến lược nhiều hơn bởi ứng dụng chia sẻ xe đạp sẽ cung cấp một lượng tương tác thường xuyên với người tiêu dùng khi họ sử dụng dịch vụ thanh toán của Ant Financial để trả phí thuê xe.

Alibaba đã mất thị phần đáng kể trong thanh toán di động vào tay đối thủ Tencent, khi mạng xã hội WeChat của Tencent có lượng người dùng hoạt động trên ứng dụng lâu hơn so với các ứng dụng thương mại điện tử của Alibaba.

Tháng 4 vừa qua, Meituan Dianping – startup cung cấp dịch vụ trực tuyến theo yêu cầu – đã đồng ý mua lại công ty chia sẻ xe đạp Mobike với giá 3,7 tỷ USD. Đây là khoản đầu tư chiến lược của Meituan khi hãng đang cố gắng mở rộng về cả số lượng lẫn chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. 

Chuyên đề