An ninh New York đau đầu vì tiệc đêm bầu cử của Trump và Clinton

Thành phố New York chuẩn bị đón một buổi tối đầy náo nhiệt khi cả hai ứng viên tổng thống Mỹ cùng tổ chức tiệc đêm bầu cử tại đây, ở hai địa điểm rất gần nhau thuộc khu trung tâm Manhattan.
Một sĩ quan cảnh sát túc trực bên ngoài trung tâm hội nghị Javits. Ảnh:New York Daily News
Một sĩ quan cảnh sát túc trực bên ngoài trung tâm hội nghị Javits. Ảnh:New York Daily News

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton có kế hoạch mở một buổi tiệc tại trung tâm hội nghị Javits vào đêm kết quả bầu cử được công bố. Ông Donald Trump cũng lên phương án tổ chức tiệc tại khách sạn Hilton, cách đó chỉ 15 tòa nhà, theo Los Angeles Times.

"Ngày mai, ngày bầu cử, mang đến những thách thức độc nhất vô nhị. Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, cả hai ứng viên thuộc hai đảng lớn của Mỹ sẽ cùng quan sát kết quả bầu cử ở New York và mở tiệc đêm ở khu trung tâm Manhattan", ông James O’Neill, cảnh sát trưởng New York, hôm qua nói.

Bà Clinton cùng chồng, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, sống tại khu Chappaqua từ năm 1999. Ông Trump cư ngụ tại căn hộ áp mái thuộc tòa nhà Trump Tower trên đường Fifth Avenue.

Lần gần đây nhất mà cả hai ứng viên tổng thống Mỹ cùng đến từ New York là tại kỳ bầu cử năm 1944. Lúc bấy giờ, ứng viên Franklin D. Roosevelt giành thắng lợi trước đối thủ Thomas Dewey, tuy nhiên tiệc ăn mừng chiến thắng phải giảm quy mô vì Thế chiến II.

Tiệc đêm bầu cử của hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra trước bối cảnh New York đang đặt trong tình trạng báo động khủng bố cao độ. Một quả bom hồi giữa tháng 9 phát nổ tại khu dân cư Chelsea khiến 29 người bị thương. Các quan chức chính quyền liên bang cho hay họ đã nhận được nhiều thông tin tình báo yêu cầu cảnh giác trước nguy cơ khủng bố từ nhóm al-Qaeda. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng lên tiếng kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công vào các mục tiêu bầu cử.

"Hiện tại, nhà chức trách đang xem xét độ tin cậy cũng như tính xác thực của nguồn tin", James Waters, lãnh đạo ban phòng chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát New York, cho biết.

Thành phố New York từ năm ngoái đã tăng gấp ba quy mô của đơn vị mà họ gọi là Lực lượng Phản ứng Đặc biệt. Đây là một đơn vị được thành lập sau vụ khủng bố 11/9.

Theo các quan chức cảnh sát, họ sẽ điều động thêm 5.000 sĩ quan túc trực trên khắp các con phố New York vào đêm bầu cử, đồng thời bổ sung cả chó nghiệp vụ.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài tòa nhà Trump Tower ở khu trung tâm Manhattan. Ảnh:Reuters

Nguy cơ khủng bố không phải điều duy nhất khiến giới chức an ninh đau đầu. Sự quá khích của những người ủng hộ các ứng viên tổng thống cũng là vấn đề gây lo ngại. Tòa nhà mang tên ông Trump ở khu Manhattan những ngày gần đây liên tục bị ném trứng.

"Bạn có hai rắc rối cần xử lý một lúc", thị trưởng New York Bill de Blasio bình luận. Ông cho biết Sở Cảnh sát New York đã bố trí lực lượng với quy mô cực lớn tại những địa điểm quan trọng.

Các chuyên gia dự đoán sẽ có một đám đông khổng lồ tập trung ở Quảng trường Thời đại, nơi người dân tụ tập để đón khoảnh khắc kết quả bầu cử tổng thống được công bố không khác gì chào mừng thời khắc Giao thừa.

Một địa điểm cần quan tâm khác là tòa nhà Trump Tower, nơi dễ trở thành "cái rốn" bùng phát những cuộc biểu tình phản đối nhà tài phiệt New York Donald Trump.

Bà Clinton dường như là người lập kế hoạch tiệc tùng lớn hơn tại trung tâm hội nghị Javits. Địa điểm này có sức chứa tới 85.000 người. Chiến dịch tranh cử của bà cũng đã có giấy phép bắn pháo hoa trên sông Hudson để ăn mừng nếu bà đắc cử. Tuy nhiên, kế hoạch trên đã bị hủy bỏ.

Theo New York Post, nếu mọi chuyện thuận lợi, bà Clinton còn tổ chức một bữa tiệc chiến thắng tại khách sạn Peninsula, chỉ cách Trump Tower một tòa nhà.

Hồi cuối tuần qua, an ninh được bố trí dày đặc bên ngoài trung tâm Javits. Những chiếc xe chuyên dụng của đài truyền hình đỗ kín trước cửa. Trong khi đó, khung cảnh bên ngoài khách sạn Hilton lại lặng lẽ hơn. Dấu hiệu duy nhất cho thấy nơi đây sắp diễn ra một sự kiện quan trọng là tấm biển ghi dòng chữ: "Không đỗ xe vào thứ ba (8/11)".

Khách sạn Hilton, nơi ông Trump tổ chức tiệc đêm bầu cử. Ảnh:Hilton 

Chuyên đề