Hướng đến hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm DNNVV

(BĐT) - Ngày 14/4, Cục Phát triển Doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi chia sẻ thông tin về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV hướng đến khơi dậy nguồn lực đầu tư tư nhân, thúc đẩy DN phát triển có chiều sâu. Ảnh: Lê Tiên
Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV hướng đến khơi dậy nguồn lực đầu tư tư nhân, thúc đẩy DN phát triển có chiều sâu. Ảnh: Lê Tiên

Theo đại diện Cục Phát triển DN, lực lượng DNNVV chiếm hơn 97% số DN Việt Nam, thành lập nhiều nhưng chủ yếu tăng trưởng theo chiều rộng, năng lực cạnh tranh còn yếu. Dự thảo Luật hướng đến việc hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm, khơi dậy nguồn lực đầu tư tư nhân, thúc đẩy DN phát triển có chiều sâu. Mặt khác, đây là luật khung, đưa ra các nguyên tắc để hỗ trợ DNNVV. Hỗ trợ cụ thể sẽ được điều chỉnh ở văn bản pháp luật chuyên ngành, đảm bảo tính thống nhất, không xung đột trong hệ thống pháp luật.

Ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tich kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam khẳng định, đây là một đạo luật tốt, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm cho các đối tượng DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV khởi nghiệp sáng tạo và DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV công bố mới nhất có 4 chương, 40 điều quy định các nguyên tắc, nguồn lực, nội dung hỗ trợ DNNVV; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ DNNVV. Dự thảo Luật đã được Chính phủ thông qua và trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 14 (tháng 10/2016). Theo kế hoạch, Dự thảo Luật sẽ được Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ 3, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới đây.

Để đảm bảo hiệu quả cao nhất, Ban soạn thảo đã soạn thảo 4 nghị định hướng dẫn thi hành trình kèm theo Dự thảo Luật.                

Chuyên đề