Cựu nhân viên Techcombank giả chữ ký làm thẻ tín dụng

(BĐT) - Sáng ngày 29/7, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Anh Tuấn (SN 1977, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 11 năm tù giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả chữ ký người khác để làm thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.
Từng là nhân viên của Techcombank, Nguyễn Anh Tuấn đã giả chữ viết người khác, chiếm đoạt tiền của Techcombank, HSBC, Citibank và SHINHAN
Từng là nhân viên của Techcombank, Nguyễn Anh Tuấn đã giả chữ viết người khác, chiếm đoạt tiền của Techcombank, HSBC, Citibank và SHINHAN

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã từng là nhân viên của Techcombank. Từ năm 2010 đến tháng 11/2012, Nguyễn Anh Tuấn làm việc tại Trung tâm bán – Ngân hàng Techcombank. Nhờ đó, Tuấn hiểu rõ quy trình vay vốn và từ đó lợi dụng kẽ hở trong việc xác minh hồ sơ vay vốn, Tuấn sử dụng thông tin cá nhân và giả chữ viết người khác lập hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng: Techcombank, HSBC, Citibank và SHINHAN.

Cụ thể, khoảng  cuối năm 2012, anh Lê Quốc Tuấn có nhu cầu mở thẻ tín dụng và được giới thiệu đến gặp Tuấn để giúp mở thẻ Visa và anh Tuấn đưa bộ hồ sơ gồm CMND, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và bản sao kê tài khoản mở tại BIDV, hợp đồng lao động với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam. Khi bị cáo Nguyễn Anh Tuấn thông báo Techcombank không duyệt hồ sơ, anh Tuấn đã không lấy lại bộ hồ sơ.

Dù vậy, Nguyễn Anh Tuấn vẫn sử dụng bộ hồ sơ này và giả chữ viết của anh Lê Quốc Tuấn để lập hồ sơ mở thẻ Visa tại Techcombank. Sau khi được cấp thẻ, Tuấn đã rút 40 triệu đồng để sử dụng cá nhân, đến nay còn dư nợ hơn 45 triệu đồng.

Nguyễn Anh Tuấn còn sử dụng bộ hồ sơ này để vay vốn tại HSBC và đưa số điện thoại của bị cáo Tuấn cho bên HSBC. Các liên lạc giữa HSBC và khách hàng đều qua số điện thoại mà bị cáo Tuấn cung cấp. Cán bộ của HSBC đã gọi điện theo số điện thoại đó để kiểm tra thông tin khách hàng, sau đó HSBC đã mở thẻ đứng tên anh Lê Quốc Tuấn với hạn mức 99 triệu đồng và giao thẻ cho bị cáo Tuấn.

Nhận được thẻ, Nguyễn Anh Tuấn đã rút số tiền đó ra chi tiêu cá nhân. Để tránh bị ngân hàng phát hiện, bị cáo Tuấn vẫn trả lãi và nợ gốc dưới tên anh Lê Quốc Tuấn và đã trả được 12,5 triệu đồng.

Tương tự, tại các ngân hàng Citibank, SHINHAN Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn cũng sử dụng thông tin cá nhân của một số người khác, mở thẻ, rút tiền tiêu xài. Tổng số tiền Nguyễn Anh Tuấn đã chiếm đoạt là 605 triệu đồng.

Đáng chú ý, Nguyễn Anh Tuấn một mực khai rằng chính anh Lê Quốc Tuấn là người đã mở thẻ, nhận thẻ và rút tiền. Nhưng do anh Tuấn không có nhu cầu sử dụng nên đã đưa tiền cho bị cáo Tuấn vay. Nhưng kiểm tra ảnh chụp tại cây ATM thì thấy chính bị cáo Tuấn là người đã rút tiền.

Ngoài ra, giám định chữ viết cho thấy chữ viết trên một số giấy tờ trong hồ sơ vay vốn là chữ viết của Nguyễn Anh Tuấn. 

Chuyên đề