Ba cựu lãnh đạo VietABank Bạc Liêu lĩnh án

Sử dụng tên, giả mạo chữ ký khách hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của đơn vị, ba cựu lãnh đạo ngân hàng Việt Á Chi nhánh Bạc Liêu nhận 15-20 năm tù.
Tám cán bộ VietABank Bạc Liêu nghe tuyên án. Ảnh: Phúc Hưng
Tám cán bộ VietABank Bạc Liêu nghe tuyên án. Ảnh: Phúc Hưng

Sáng 22/8, bốn ngày sau khi đưa ra xét xử, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt ông Võ Thành Công (49 tuổi, nguyên Giám đốc VietABank Chi nhánh Bạc Liêu) 18 năm tù giam, ông Trần Quốc Thống (52 tuổi, nguyên phó giám đốc) lĩnh 20 năm tù và ông Phạm Xuân Hưng (50 tuổi, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ) nhận 15 năm tù về cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, HĐXX buộc ba cựu lãnh đạo VietABank Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu trả lại số tiền gần 20 tỷ đồng chiếm đoạt cùng lãi suất theo quy định của ngân hàng.

Năm người còn lại nguyên là cán bộ tín dụng, kế toán, thủ quỹ nhận mức án từ 10 đến 12 năm 6 tháng tù giam về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, ông Công vay 5 tỷ đồng của kế toán trưởng Công ty XSKT Bạc Liêu. Để có tiền trả nợ, giám đốc VietABank Chi nhánh Bạc Liêu đã "lập mưu" mượn sổ tiết kiệm của các đại lý xổ số do Công ty XSKT Bạc Liêu đang quản lý thế chấp vào ngân hàng vay tiền, chiếm đoạt 5 tỷ đồng của đơn vị.

Phó giám đốc Trần Quốc Thống bị cáo buộc lợi dụng sự chỉ đạo của cấp trên lập 10 hợp đồng tín dụng đứng tên người khác vay gần 53 tỷ đồng của Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ vào đầu năm 2012. Số tiền này ông ta dùng để trả lãi thay cho khách hàng và sử dụng mục đích cá nhân.

Tổng cộng, ba cựu lãnh đạo này đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VietABank Chi nhánh Bạc Liêu số tiền 19,9 tỷ đồng. Trong đó, ông Công chiếm đoạt 5 tỷ đồng, Thống 12,5 tỷ đồng, Hưng 2,4 tỷ đồng.

Riêng năm người còn lại được cho là đã làm hồ sơ tín dụng mà không giao dịch trực tiếp với khách hàng, không lưu giữ tài sản vào kho quỹ, không chi tiền trực tiếp cho khách hàng, hay giải ngân không đúng thủ tục,... tạo điều kiện cho lãnh đạo chiếm đoạt tiền của ngân hàng. 

Chuyên đề