Sở hữu 3 nhà hàng vị trí đắc địa tại Hồ Gươm, Thủy Tạ lãi chưa tới 6 tỷ năm 2017

Cả mảng bán kem và kinh doanh nhà hàng đều sụt giảm, khiến lãi sau thuế của Kem Thủy Tạ giảm.

Theo BCTC năm 2017, CTCP Thủy Tạ đạt doanh thu gần 102,5 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do hoạt động chính là bán kem và kinh doanh cửa hàng đều sụt giảm doanh số.

Mảng bán kem ghi nhận hơn 47,5 tỷ đồng với lợi nhuận gộp đạt hơn 17,5 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 37,5% xuống còn xấp xỉ 37%.

Theo một báo cáo của CTCK Bản Việt (VCSC), trong những năm trở lại đây, với hoạt động không có sự đột phá trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, Kem Thủy Tạ đang dần đánh mất vị thế.

Từ năm 2012 đến nay, thị phần của thương hiệu kem Thủy Tạ lâu đời nhất Việt Nam, đã giảm từ 10,9% xuống còn 9,7% và đang đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ đang mở rộng thị trường phía Bắc.

Trích BCTC của CTCP Thủy Tạ

Trong khi đó, mảng kinh doanh nhà hàng năm 2017 đạt doanh thu gần 34 tỷ đồng với biên lãi gộp lên tới 63%.

Thủy Tạ sở hữu một hệ thống nhà hàng và các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, tọa lạc tại những vị trí đẹp nhất xung quanh hồ Gươm, trên đường Lê Thái Tổ. Trong đó, nhà hàng Đình Làng phục vụ các món ăn dân tộc có địa chỉ tại số 1 Lê Thái Tổ, nhà hàng Mamarosa phục vụ ẩm thực châu Âu tại số 6 Lê Thái Tổ và nhà hàng Long Vân phục vụ các món ăn nhanh, các loại kem và bánh ngọt tại số 3 Lê Thái Tổ.

Sau khi trừ các chi phí, Thủy Tạ ghi nhận lãi ròng gần 5,8 tỷ đồng, giảm 22% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối nâng lên mức 12 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2017, tổng tài sản của công ty ở mức gần 66 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu kỳ. Tài sản ngắn hạn chiếm 71% với 46,8 tỷ đồng, chủ yếu là hàng tồn kho gần 29 tỷ đồng, chỉ có hơn 3,2 tỷ đồng tiền mặt. Tài sản dài hạn chỉ hơn 19 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cổ định.

Công ty đang đi vay hơn 6,2 tỷ đồng nợ tín dụng, trong đó có gần 3,8 tỷ đồng là nợ ngắn hạn và hơn 2,4 tỷ đồng nợ dài hạn.

CTCP Thủy Tạ có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Nhà hàng Thủy Tạ được thành lập từ tháng 5/1958.

Thương hiệu Kem Thủy Tạ có mặt tại Hà Nội từ những năm đầu công ty thành lập, nhưng phải đến năm 1999 khi Thủy Tạ đưa nhà máy kem với công suất 1 triệu lít một năm đi vào hoạt động, lĩnh vực kinh doanh này mới thực sự tăng trưởng. Từ 14 sản phẩm ban đầu, đến nay kem Thủy Tạ đã có hơn 50 loại sản phẩm.

Chuyên đề