Kido giảm lãi do mảng kem và sữa chua gặp khó

Mảng kem cạnh tranh gay gắt, lĩnh vực dầu ăn thì mở rộng đầu tư đã khiến lợi nhuận công ty giảm so với cùng kỳ.

Tập đoàn Kido vừa cho biết, doanh thu thuần quý III của công ty đạt 1.930 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 40 tỷ, lần lượt giảm 9,4% và 58% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh thu quý III giảm, lũy kế 9 tháng đạt 5.711 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ mảng kinh doanh dầu ăn. Do chi phí tăng cao nên 9 tháng công ty chỉ đạt 108,6 tỷ đồng lợi nhuận, giảm mạnh so với cùng kỳ.

Theo lý giải của Kido, nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm là do doanh thu bán hàng của mảng kem và sữa chua thấp hơn so với cùng kỳ. Việc đầu tư mở rộng thị trường cho ngành dầu ăn và các sản phẩm mới đã làm tăng chi phí hoạt động khoảng 6,1% trong 9 tháng đầu năm.

Cụ thể, tại Kido Foods (KDF), lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của KDF giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do sự cạnh tranh ở phân khúc phổ thông của ngành kem và sữa chua. Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh thu đã được bù đắp một phần từ phân khúc cao cấp. Lợi nhuận gộp của KDF giảm 15,5% do sản lượng tiêu thụ thấp hơn trong khi công ty vẫn đang chịu định phí cao cho cả hai nhà máy. KDF cũng cho biết, doanh thu từ các sản phẩm hợp tác với Dabaco Foods chưa cao như mong đợi do giãn tiến độ thử nghiệm và triển khai sản phẩm mới để tập trung cho việc kiểm soát chi phí và đẩy mạnh ngành kem.

Còn tại dầu ăn Tường An, 9 tháng đầu năm doanh thu của công ty tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước nhưng do công tư đẩy mạnh đầu tư nhằm mở rộng thị trường và phát triển mạnh đội ngũ bán hàng nên chi phí tăng cao khiến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ. Ở Vocarimex, lợi nhuận trước thuế đạt được 205 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ thu nhập của hoạt động đầu tư và sản lượng tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ.

Chuyên đề