Cổ đông Ôtô Trường Long từ chối nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 30%

HĐQT Trường Long trình chia cổ tức tỷ lệ 50% gồm 20% tiền và 30% cổ phiếu, nhưng cổ đông công ty đã phủ quyết việc chia cổ tức cổ phiếu.

Theo tài liệu cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Kỹ thuật và Ôtô Trường Long (HOSE: HTL), HĐQT trình lên cổ đông phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 gồm 24 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt và 36 tỷ đồng trả cổ phiếu, ứng với tỷ lệ lần lượt là 20% và 30%.

Theo đó, HĐQT cũng trình phương án phát hành 4 triệu cổ phiếu, trong đó 3,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức và 400.000 cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (ESOP).

Tuy nhiên, ghi nhận trong biên bản họp thì nhóm cổ đông lớn chiếm 65% số cổ phần của cổ đông hiện diện tại cuộc họp đã đề nghị không thực hiện tăng vốn. Do vậy, chủ tọa đoàn đề nghị xin ý kiến cổ đông thay đổi tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2017 theo hình thức giơ phiếu biểu quyết. Kết quả là, cổ đông công ty chỉ thông qua cổ tức tiền 20% và tờ trình tăng vốn điều lệ không được thông qua, đây cũng là nội dung duy nhất của cuộc họp bị phủ quyết.

Trường Long có 5 cổ đông lớn sở hữu 85,7% vốn gồm cá nhân Nguyễn Thị Kiều Diễm (25,3%), Lã Văn Trường Sơn (16,4%) và 3 tổ chức là Sumitomo Corporation (14%), Chairatchakarn (Bangkok) Co., Ltd (25%), Aichi Hino Motor Co., Ltd (5%).

Về kế hoạch kinh doanh cho năm 2018, HLT đề ra chỉ tiêu tổng doanh thu tăng trưởng 14% lên 918 tỷ đòng, lãi sau thuế tương đương thực hiện năm trước ở mức 26,7 tỷ đồng. Cổ tức duy trì ở tỷ lệ 20% vốn điều lệ.

Quý I, công ty ghi nhận 150 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 19% và lỗ sau thuế 919 triệu đồng. Nguyên nhân do chi phí lãi vay tăng cao hơn cùng kỳ năm trước (từ 169,6 triệu lên 1,6 tỷ đồng) và quý I/2017 công ty có ghi nhận khoản thưởng bán hàng từ kết quả kinh doanh năm 2016 nhưng kỳ này không có (lợi nhuận khác giảm từ 5,1 tỷ xuống 421 triệu đồng). Công ty cho biết năm 2018 các xe tải phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, công ty dự trữ một lượng hàng tồn kho Euro 2 để bán hàng trong 6 tháng đầu năm cho đến khi các sản phẩm Euro 4 sẵn sàng để đưa ra thị trường.


NDH