Yêu cầu khắc phục các sai sót tại cầu vượt biển dài nhất VN

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo phải báo cáo các giải pháp khắc phục trước ngày 15/7/2017 về những khiếm khuyết tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (gồm phần đường và cầu vượt biển tại Hải Phòng).
Đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Báo Thanh niên
Đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Báo Thanh niên

Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ký gửi Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ yêu cầu thực hiện các nội dung khắc phục các tồn tại của dự án nêu trên.

Về phần nền đường và mái taluy đường chưa bảo đảm yêu cầu, Thứ trưởng Công yêu cầu kiểm tra vật liệu, quy trình thi công, những đoạn chưa đạt phải bóc bỏ, thay thế vật liệu.

Về mặt đường, Thứ trưởng Công cho hay, ngay khi mới thi công hạng mục này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Vì vậy, việc để xảy ra các khiếm khuyết tại dự án này (theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, lỗi hạng mục này gồm mặt đường tồn tại vết bánh lu, các mối dọc chưa đạt, đặc biệt nhiều đoạn mặt đường có độ rỗng lớn hơn quy định). Do đó, trường hợp để xảy ra các tồn tại về chất lượng, nhà thầu và tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về và xử lý triệt, thay thế, làm lại đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn, thiết kế.

Về việc một dầm của cầu sông Cấm (cũng thuộc dự án này) bị kênh hơn so với các dầm khác 5 cm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu làm rõ trách nhiệm và tìm giải pháp khắc phục triệt để.

Thứ trưởng Công khẳng định, Ban Quản lý dự án 2 phải báo cáo các nội dung liên quan trước ngày 15/7. Dự kiến, ông Nguyễn Văn Công và đoàn công tác của Bộ sẽ trực tiếp kiểm tra tại hiện trường.

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã thông tin về quá trình kiểm tra dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện và đã chỉ ra một số sai sót kỹ thuật.

Cụ thể, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp, một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn. Cầu sông Cấm thi công một dầm T không bảo đảm kích thước hình học theo thiết kế, nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại.

Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 5,44 km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) và hiện đã cơ bản hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.849 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ yên và vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (lý trình Km 100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), phường Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng; điểm cuối dự án tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.


VGP