Tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội hoàn thành 98% đoạn trên cao

Các nhà ga trên cao tuyến Metro đang được hoàn thiện phần mái và lắp đặt thiết bị bên trong.
Thiết kế phần mái các nhà ga trên cao tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội có hình chữ V có độ dốc lớn, được làm bằng vật liệu tôn mạ kẽm và tấm ốp nhôm. Ảnh: MRB
Thiết kế phần mái các nhà ga trên cao tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội có hình chữ V có độ dốc lớn, được làm bằng vật liệu tôn mạ kẽm và tấm ốp nhôm. Ảnh: MRB

Ngày 22/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã thi công đạt 48%, trong đó hoành thành xây dựng 98% đoạn tuyến trên cao và 60% các ga trên cao.

Nhà thầu đang thi công kết cấu thép cho phần mái và lắp đặt thiết bị trong nhà ga trên cao S1 – Nhổn, S2 - Minh Khai và S6 – Đại học Quốc Gia. Khu vực Depot tại Nhổn đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình toà nhà.

Theo thiết kế, phần mái nhà ga của dự án có kết cấu dạng chữ V với độ dốc lớn, khi trời mưa nước sẽ làm sạch toàn bộ mái trước khi chảy xuống hệ thống thu gom giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn, tránh lắng đọng nước, bảo vệ mái khỏi bị ngấm và rò rỉ.

Công việc lắp mái che và kiến trúc của các nhà ga trên cao sẽ triển khai từ tháng 9/2019 vào hoàn thành vào tháng 4/2020.

Về tiến độ đoạn đi ngầm từ phố Kim Mã đến ga Hà Nội, MRB thông tin dự án đang thi công tường vây và các kết cấu phụ trợ tại khu vực dốc hạ ngầm, ga s9 - Kim Mã và ga S10 - Cát Linh.

Dự kiến cuối tháng 3/2019, đường Trần Hưng Đạo sẽ được thí điểm rào chắn để chuẩn bị công trường thi công phần hộp ga S12; chiều dài đoạn rào chắn là 202 m, chiều rộng 18 m. Phần mặt đường còn lại rộng 5 m, đủ cho các phương tiện lưu thông một chiều theo hướng Quán Sứ, Lê Duẩn.

Ga S12 - Trần Hưng Đạo là điểm cuối của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội và nằm ở vị trí trung tâm thành phố. Hành khách xuống ga có thể kết nối thuận tiện với hệ thống đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.

Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội khai thác vào năm 2022.

Chuyên đề