Trạm Tào Xuyên buộc dừng thu phí từ 10/8

Bộ GTVT vừa ra thông cáo báo chí chính thức về việc điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT tại các trạm thu phí, trong đó có trạm thu phí BOT Tào Xuyên (Thanh Hóa).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, với Dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT, theo Hợp đồng và các phụ lục Hợp đồng Dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và nhà đầu tư thì tổng mức đầu tư của dự án 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Tuy nhiên, trong thời gian thu giá, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại Hợp đồng dự án, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi. Cụ thể: Tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng.

Lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự án vì lý do: Di dời vị trí Trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ; sự tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội những năm gần đây; tuyến cao tốc Hà Nội-Thanh Hóa-Vinh dự kiến đi vào khai thác năm 2017, phân lưu xe qua trạm thu phí giảm còn 40% (chưa thực hiện); tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình đi vào khai thác, đồng thời tuyến QL1 Thanh Hóa-Vinh được mở rộng, tạo điều kiện giao thông dễ dàng, thu hút lượng xe lớn lưu thông qua trạm thu giá của dự án.

Đặc biệt, thương án tài chính của Phụ lục Hợp đồng số 3/38-CĐBVN/HĐ/2008 tính trùng lãi phần vốn BOT.

“Những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án từ 27 năm 8 tháng giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm. Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý”, thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Tính đến ngày 31/7/2017, Nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Trong khi đó, số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra trong quá trình đàm phán lại hợp đồng với chủ đầu tư.

“Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8/2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định”, thông cáo của Bộ GTVT nhấn mạnh nội dung trên.

Điều chỉnh giá vé của 62 dự án BOT

Bộ GTVT cho biết thêm, sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 trong đó có nội dung “Rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải” và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ GTVT và các Nhà đầu tư dự án BOT đã rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.

Về việc xử lý bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, tính đến ngày 31/7, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu giá. Gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình; Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; Dự án mở rộng QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá, đề xuất Bộ GTVT chấp thuận đối với 5 dự án và 4 trạm thu giá.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1063+877-Km 1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; Dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP. Đồng Hới; Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Km 672+600-Km 704+900, tỉnh Quảng Bình; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 597+549-Km 605+000 và đoạn Km 617+000-Km 641+000, tỉnh Quảng Bình; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+000 đến Km 50+889 theo hình thức BOT.

Chuyên đề