Nhà tranh vách nứa 3,4 tỷ đồng: Xã không tiếp nhận công trình

Được UBND thị xã Gia Nghĩa giao cho quản lý, sử dụng và bảo vệ công trình nhà dài truyền thống bon Đắk R’Moan, UBND xã Đắk R’Moan từ chối tiếp nhận do công trình không đảm bảo. Tuy nhiên, đại diện công ty này khẳng định, công trình thi công đúng thiết kế.
Nhà dài truyền thống của đồng bào M'Nông tại bon Đắk R'moan
Nhà dài truyền thống của đồng bào M'Nông tại bon Đắk R'moan

Ngày 25/3, ông Lê Đình Thắng Chủ tịch UBND xã Đắk R'moan cho biết, hiện chủ đầu tư và các cơ quan cấp trên đã chuyển hồ sơ, tiến hành bàn giao công trình cho địa phương quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, do công trình có dấu hiệu hư hỏng nên địa phương đang thống kê, lập biên bản về hiện trạng công trình, đồng thời yêu cầu khắc phục xong mới nhận bàn giao để tránh hệ lụy về sau.

Trước đó, theo thông tin từ UBND xã Đắk R’moan, ngày 22/3, đơn vị thi công sẽ bàn giao công trình về cho UBND xã Đắk R’moan quản lý, sử dụng. Tuy nhiên xã này chưa đồng ý tiếp nhận.

“Do trước đó bị phản ánh là công trình xuống cấp hư hỏng, đồng thời UBND thị xã chỉ đạo xử lý, nên đơn vị thi công đã đến làm lại nền nhà và lợp lại mái tranh. Khi nào công trình đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế thì chúng tôi sẽ nhận”, một lãnh đạo xã Đắk R’moan kiên quyết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Nguyên (đơn vị thi công) cho rằng, Nhà truyền thống bon Đắk R’moan được công ty thi công đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng. Công ty này đã làm hết trách nhiệm và công trình đã được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018. Đây là loại nhà “tranh tre nứa lá” nên không tránh khỏi có sai sót.

Theo bà Sâm, đây là loại nhà “tranh tre nứa lá” nên không tránh khỏi có sai sót

“Mặc dù công trình đã quyết toán xong nhưng đơn vị vẫn còn trách nhiệm bảo hành, những hạng mục nào không bảo đảm chất lượng sẽ được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Riêng việc giếng khoan không có nước không phải lỗi do thi công mà do mực nước ngầm hạ thấp nên không có nước”, bà Sâm nói.

Như trước đó đã phản ánh, năm 2017, Nhà dài truyền thống bon Đắk R’moan được xây dựng với tổng trị giá là 3,4 tỷ đồng, bao gồm một căn nhà dài và các công trình phụ trợ. Đến năm 2018, công trình này được bàn giao giai đoạn 1 cho chủ đầu tư sử dụng.

Tuy nhiên, chỉ tròn 1 năm từ ngày đi vào sử dụng, công trình đã bộc lộ nhiều hạn chế, có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Trước sự việc này, đồng bào bon Đắk R’moan đã bức xúc, phản ánh vì chất lượng công trình.

Ngay sau khi phản ánh, ngày 21/3, UBND TX. Gia Nghĩa đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng trên, đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan đến sự xuống cấp của công trình.

Chuyên đề