Khánh thành Khu nhà điều hành, khởi động thi công hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Sáng 8/7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 đã khánh thành khu Nhà điều hành của dự án, khởi động thi công hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả). Đây sẽ là nơi làm việc của BQL và các đơn vị tham gia Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 trong thời gian tới.
Lễ khánh thành Khu nhà điều hành hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả).
Lễ khánh thành Khu nhà điều hành hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả).

Dự buổi khánh thành có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đại diện lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đao Ngân hàngVietinBank – đơn vị hỗ trợ vốn vay đầu tư dự án, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng đại diện các đơn vị nhà thầu, các đối tác tham gia dự án.

Hầm Hải Vân có chiều dài 6,28km, đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Với vị trí đặc thù quan trọng, hầm mỗi ngày tiếp nhận hơn 7.500 lượt xe/ngày đêm, thời gian cao điểm lên tới 14.500 lượt. Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông hiện nay đã vượt quá dự trù thiết kế ban đầu nên gây quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì hai làn xe ngược nhiều cùng đi trong một hầm.

Hiện nay, tuyến QL 1A kéo dài từ Hà Nội đến Cần Thơ đang được mở rộng theo quy mô 4 làn xe đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Trong khi đó hầm Hải Vân hiện đang khai thác với 2 làn xe lưu thông ngược chiều nhau và không có giải phân cách, vì vậy việc nâng cấp đã trở nên hết sức cần thiết. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã đề xuất lên Chính phủ cho phép mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe, bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển giao thương của đất nước trên tuyến QL 1A. Đến ngày 26/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện. Tiếp đó, ngày 22/11/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả phối hợp với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận nguyên trạng hầm Hải Vân 1 và đoạn tuyến QL 1A đi qua đèo Hải Vân để tiến hành sửa chữa, chuẩn bị cho việc thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.

Theo đề án đã được phê duyệt, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả sẽ thực hiện mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân với quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT. Cụ thể, hạng mục hầm Hải Vân (bao gồm sửa chữa, nâng câp hầm Hải Vân 1 và đoạn tuyến QL 1A qua đèo Hải Vân; đầu tư xây dựng mở rộng hầm Hải Vân 2 và đường dẫn ) có tổng mức đầu tư là 7.295,78 tỷ đồng. Đoạn tuyến nối Nam Hải Vân – Hoà Liên (đang trình Bộ GTVT phê duyệt) có kinh phí là 353 tỷ đồng. Dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn dài 6,2 km với 4 làn xe. Cùng đó sẽ xây dựng đường dẫn phía bắc dài 2,1km và đường dẫn phía nam dài 4,3km. Theo kế hoạch, dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2020.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, dự án hầm Hải Vân 2 sẽ là một bước đột phá mới về công nghệ, là sự khẳng định khả năng, trình độ về công nghệ triển khai xây dựng hầm đường bộ đã phát triển vượt bậc của Việt Nam đối với thế giới.

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, theo kế hoạch của Công ty, năm 2017 sẽ khánh thành hầm đường bộ Đèo Cả (nối Phú Yên – Khánh Hoà), năm 2018 sẽ hoàn thiện hầm đèo Cù Mông (nối Phú Yên – Bình Định), năm 2020 sẽ hoàn thành xong việc mở rộng đường hầm thứ 2 Hải Vân.

“Các công việc, hạng mục trong dự án đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Khu Nhà điều hành dự án đi vào hoạt động sẽ phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, giám sát, thi công để đảm bảo tiến độ dự án an toàn, hiệu quả đúng và đạt tiến độ, đúng như khẩu hiệu của Công ty trên mọi công trình là ‘An toàn- Hiệu quả -Đèo Cả đi đầu’ ”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Theo Ngọc Tân
Đầu tư