Hơn 500 tỷ đồng xây nhà máy xử lý nước thải ở phía Đông TP HCM

Công trình nhằm giải quyết ô nhiễm ở Khu công nghệ cao TP HCM và nâng cao chất lượng nước cho sông Đồng Nai, Sài Gòn.

UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng cho xây nhà máy xử lý nước thải ở phường Linh Trung - quận Thủ Đức, công suất 65.000 m3 mỗi ngày đêm, với tổng kinh phí gần 523 tỷ đồng.

Nhà máy sẽ xử lý nguồn nước thải của suối Nhum, suối Xuân Trường, suối Gò Cát và một phần nước thải của huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trước khi đổ vào Suối Cái chảy qua Khu Công nghệ caoTP HCM (quận 9).

Việc này nhằm thực hiện đúng cam kết đối với các nhà đầu tư trong Khu Công nghệ cao, thu hút đầu tư, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng nước cho hệ thống sông Đồng Nai - sông Sài Gòn (nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố).

Công trình được đề nghị xây dựng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) trên diện tích gần 40.000 m2 trong thời gian 18 tháng.

Về phương án tài chính, TP HCM sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất tương đương 180 tỷ đồng cho công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị của nhà máy. Sau đó, nhà đầu tư vận hành nhà máy trong thời gian 15 năm theo định mức chi phí vận hành và định mức giá xử lý nước thải để thu hồi vốn.

Nhà đầu tư đề xuất giá xử lý và chi phí vận hành khởi điểm là 3.228 đồng mỗi m3 cho năm đầu tiên và tăng 10% theo lộ trình mỗi 3 năm (Mức giá này là tạm tính, đơn giá xử lý chính thức sẽ được xác định trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án).

Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải rạch Suối Nhum được phê duyệt từ năm 2009 với kinh phí từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, do ngân sách thành phố khó khăn, phải tập trung đầu tư cho các công trình trọng điểm khác nên thành phố xin được chuyển đổi hình thức đầu tư.

Chuyên đề