Cầu vượt Ngã ba Huế: Sử dụng 2 năm chưa được thanh toán

Sau nhiều lần kiến nghị với Chính phủ và Bộ GTVT về việc bố trí nguồn vốn thanh toán cho dự án cầu vượt Ngã ba Huế, mới đây nhất, ngày 27/02 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có công văn số 1304/UBND-QLĐTư gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về tình hình bố trí vốn thanh toán cho dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Tuy nhiên đến nay, nguồn vốn thanh toán cho dự án này vẫn chưa được bố trí.
Công trình Nút giao thông Ngã ba Huế hoàn thành đưa vào sử dụng vừa xóa điểm đen giao thông vừa tạo điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Đà Nẵng.
Công trình Nút giao thông Ngã ba Huế hoàn thành đưa vào sử dụng vừa xóa điểm đen giao thông vừa tạo điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Đà Nẵng.

Theo kế hoạch, dự án đã được Chính phủ đồng ý thanh toán từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT, bắt đầu thanh toán nguồn vốn từ năm 2017 đến năm 2020. Năm 2017-2018, mỗi năm thanh toán 30% giá trị hợp đồng. Năm 2019-2020, mỗi năm thanh toán 20% giá trị hợp đồng. Giá trị thanh toán lần cuối cùng tối thiểu là 15%.

Năm 2014, UBND TP Đà Nẵng cũng đã đồng ý chủ trương trong trường hợp Trung ương chưa chuyển kịp vốn thanh toán theo phương án tài chính được duyệt, UBND thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách thành phố để tạm ứng cho phần chậm thanh toán này và thu hồi tạm ứng khi Trung ương chuyển nguồn vốn thanh toán cho dự án. Trong trường hợp nguồn vốn chưa kịp về UBND Đà Nẵng cam kết sẽ sử dụng ngân sách thành phố tạm ứng cho phần chậm thanh toán này và trả cho SHB (bao gồm cả gốc và lãi) và thu hồi tạm ứng lại khi nguồn vốn về.

Thế nhưng đến nay, thời hạn thanh toán cho SHB cận kề mà cả Trung ương lẫn địa phương vẫn chưa có phương án tài chính nào để thanh toán như đã cam kết. Nhà đầu tư hiện giờ như ngồi trên “ đống lửa”. Bởi, nếu thanh toán cho dự án không đúng hạn nhà đầu tư sẽ bị phạt chậm trả với lãi suất 150% đối với phần dư nợ vốn vay. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ bị đưa vào diện doanh nghiệp có dư nợ xấu, điều đó làm ảnh hưởng đến một loạt dự án mà nhà đầu tư đang triển khai hiện nay.

Trước sự bế tắc này, nhà đầu tư đã nhiều lần kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhưng vẫn chưa được giải quyết. Xin được phân bổ phần kinh phí còn dư của 2 dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A và Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14 cho dự án Ngã ba Huế trong năm 2017-2020. Hoặc bố trí vốn thanh toán cho dự án Ngã ba Huế từ nguồn kinh phí dự phòng 112 nghìn tỷ đồng và mới đây UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã xin giải ngân được 400 tỷ đồng từ nguồn dự phòng này để phục vụ cho APEC.

Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ Xây dựng-chuyển giao (BT) sang hình thức Xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT). Chúng tôi sẽ lắp trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngã lên cầu và cũng xin thành phố cấm xe một số tuyến đường phù hợp để đảm bảo việc thu phí giao thông được thuận lợi, có như vậy thì mới hoàn trả lại nguồn vốn đầu tư cho dự án” - ông Nguyễn Tâm Tiến, lãnh đạo nhà đầu tư dự án cho biết.

Dự án Xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã Ba Huế (TP Đà Nẵng) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư điều chỉnh tại Quyết định số 2720/QĐ-BGTVT ngày 17/7/2014 với tổng mức đầu tư là 2.050.787.000.000 theo hình thức họp đồng BT.

Công trình cơ bản hoàn thành và tổ chức khánh thành vào ngày 29/3/2015, bàn giao tạm thời phục vụ nhu câu đi lại của nhân dân, giải quyết cơ bản tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông, xử lý điếm đen về tai nạn giao thông tại vị trí nút giao gây bức xúc kéo dài của cử tri thành phố và người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua nút giao thông này, đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chuyên đề