Cảnh báo nhập khẩu than tăng mạnh

(BĐT) - Ngày 24/10, tại Hà Nội, Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nhập khẩu than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia" đã được tổ chức. Tại đây, nhiều vấn đề của ngành than đã được đề cập và tìm giải pháp để gỡ khó.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thông tin tại Tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Thương cho biết, 9 tháng qua Việt Nam đã nhập 10,5 triệu tấn than, tăng khoảng 147% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho hay, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 9,7 triệu tấn than, với kim ngạch hơn 600 triệu USD. Tính ra, mỗi tháng, Việt Nam nhập khẩu 1,2 triệu tấn than. Trong khi đó, ngành than đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do những năm gần đây giá than thế giới giảm sâu và kéo dài.

Ông Nguyễn Thành Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, 9 tháng đầu năm 2016, lượng than tồn kho của TKV đang ở mức khá cao, lên tới 10,8 triệu tấn; trong khi lại thiếu than sạch phục vụ các hộ tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, các loại thuế, phí trong giá thành than khai thác trong nước các năm gần đây liên tục tăng khiến ngành than vô cùng khó khăn.

Ông Biên thông tin, thuế tài nguyên của Việt Nam cao hơn 7 - 10% so với các nước trong khu vực, trong khi thuế xuất khẩu than của nhiều nước là 0%, thuế nhập khẩu than vào Việt Nam hiện nay là 0%. Vì vậy, than các nước bán vào Việt Nam tăng nhanh đã gây sức ép lên thị trường tiêu thụ than trong nước, điều lẽ ra sau hai năm nữa, khi nhu cầu than cho điện tăng cao mới xảy ra. Từ thực tế này, TKV kiến nghị cần sớm điều chỉnh thuế, phí tương đương với các nước trong khu vực để cạnh tranh giữ vững thị trường.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhu cầu than riêng cho sản xuất điện từ nay đến năm 2030 sẽ tăng rất nhanh, khả năng sản xuất đáp ứng than đủ cho các nhà máy nhiệt điện đã thiết kế sử dụng than là khó khăn. Vì thế, nhiều khả năng lượng than Việt Nam phải nhập khẩu sau năm 2017 sẽ tăng mạnh.

Chuyên đề