Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất sửa chữa 2 công trình khẩn cấp

(BĐT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư sửa chữa, nâng cấp 2 công trình hồ chứa nước: Hồ Gia Hoét 1 và Hồ Suối Sao theo lệnh khẩn cấp, có tính cấp bách.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước tác động của biến đổi khí hậu, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh này đã liên tiếp xảy ra các trận mưa rất to và kéo dài, lượng nước từ thượng nguồn đổ về các hồ chứa nước rất lớn. Do lượng mưa quá lớn và kéo dài nên 2 hồ chứa nước (Hồ Gia Hoét 1 và Hồ Suối Sao) đã gặp sự cố.

Hiện nay, Ban Quản lý khai thác 2 công trình hồ chứa nước này đã xử lý khắc phục tạm thời. Vì tính chất cấp bách phải thực hiện xây dựng mới tràn xả lũ hoàn thành trước mùa mưa (tháng 4/2018) nên cần phải áp dụng các biện pháp ứng phó khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai; nếu thực hiện theo trình tự, thủ tục trong đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành thì mất khoảng 12 tháng mới có thể khởi công xây dựng, do vậy không kịp tiến độ hoàn thành 2 công trình nói trên, dẫn đến nguy cơ 2 hồ chứa nước này sẽ bị bể đập đất, gây mất an toàn và thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của người dân.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tổ chức quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng.       

Chuyên đề