Việc sửa đổi, bổ sung một số quy định tại các nghị định liên quan tới thi hành Luật PPP sẽ tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, tạo điều kiện thu hút vốn tư nhân đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng. Ảnh: Lê Tiên

Sửa một số nghị định hướng dẫn Luật PPP: Nhận diện, tháo gỡ nhiều vướng mắc

(BĐT) - Nghị định số 35/2021/NĐ-CP (NĐ 35), Nghị định số 28/2021/NĐ-CP (NĐ 28) và Nghị định số 69/2019/NĐ-CP (NĐ 69) vừa được Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung, trình trong tháng 9 năm nay. Việc sửa đổi, bổ sung những quy định tại các văn bản dưới luật, đồng thời nâng cao hiệu quả khâu tổ chức thực hiện được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc, rào cản, thu hút thêm nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, dịch vụ công theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cần tới 174.543 tỷ đồng hoàn thiện nút giao, đường kết nối với các cao tốc hiện hữu

Cần tới 174.543 tỷ đồng hoàn thiện nút giao, đường kết nối với các cao tốc hiện hữu
(BĐT) - Tính đến đầu tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận 134 kiến nghị của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỷ đồng. Trong đó, có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao với nhu cầu vốn đầu tư khoảng hơn 33.000 tỷ đồng; 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng hơn 141.500 tỷ đồng.

“Trắc trở” hệ thống cáp treo đầu tiên tại Quảng Nam

Dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang đã hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh: Hà Minh
(BĐT) - Tuyến cáp treo dài 1,601 km, độ cao 800 m so với mực nước biển được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2018, xây dựng tại Dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang). Đây là tuyến cáp treo đầu tiên xây dựng tại Quảng Nam, dự kiến vận hành khai thác trong quý II/2024, nhưng hiện vẫn thiếu loạt thủ tục để cấp phép xây dựng.
Thu hút vốn đầu tư tư nhân vào dự án PPP sân bay, cảng biển: Hài hòa lợi ích khi tính toán giá dịch vụ hạ tầng

Thu hút vốn đầu tư tư nhân vào dự án PPP sân bay, cảng biển: Hài hòa lợi ích khi tính toán giá dịch vụ hạ tầng

(BĐT) - Để thu hút nhà đầu tư, các dự án cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong lĩnh vực hạ tầng giao thông như sân bay, cảng biển dự án cần phải được thiết kế và chuẩn bị theo thông lệ quốc tế tốt nhất. Trong đó, điều đặc biệt quan trọng, các rủi ro và lợi ích cho tất cả các bên phải được xác định rõ ràng và giá dịch vụ hạ tầng được tính toán để hài hòa với lợi ích của các bên và tuân thủ các quy định hiện hành.
Đến ngày 10/4/2023, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 giải ngân được 49.846,7 tỷ đồng, đạt 76,3% tổng kế hoạch được giao. Ảnh: Song Lê

Các dự án trọng điểm quốc gia nỗ lực giải ngân đúng tiến độ

(BĐT) - Tại báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2023, Bộ Tài chính cho biết, các dự án trọng điểm quốc gia đều đang nỗ lực để thực hiện giải ngân vốn đầu tư theo đúng tiến độ.
Phối cảnh cầu Châu Đốc.

An Giang: Công trình cầu Châu Đốc đạt 55% tiến độ

(BĐT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, công trình cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng (N1) đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp đến nay đạt 55% tiến độ xây dựng; tuyến đường liên kết vùng (N1) đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc đạt 35%.
Đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư quan trọng.

Thời điểm thích hợp để Việt Nam đẩy mạnh cải cách

(BĐT) - Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như với các quốc gia phát triển, Việt Nam cần tháo gỡ rào cản kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiền Giang: Dự án cống ngăn mặn ra sông Tiền nỗ lực về đích trước hạn

(BĐT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, Dự án Hệ thống cống ngăn mặn tại đầu các kinh, rạch ra sông Tiền trên Đường tỉnh 864 giai đoạn 1 đang được các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, khả năng vượt tiến độ đề ra.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Quảng Ninh mời gọi đầu tư dự án cảng hơn 838 tỷ đồng

(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo mời quan tâm Dự án Cảng số 1 thuộc Cụm cảng Mông Dương - Khe Dây tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả. Dự án có sơ bộ tổng chi phí thực hiện 838,014 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng).
Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đang được tỉnh Sóc Trăng đốc thúc đẩy nhanh tiến độ. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Sóc Trăng: Nhiều giải pháp thúc tiến độ giải ngân đầu tư công Đầu tư công

(BĐT) - Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, nhằm tăng cường hiệu quả, tăng tốc giải ngân đầu tư công, Tỉnh chú trọng thực hiện nhiều giải pháp. Đặc biệt, Tỉnh tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đất đai, nhất là nguồn gốc đất, quy hoạch sử dụng các loại đất nhằm hạn chế tối đa việc điều chỉnh phương án đền bù.
Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Trưởng ban chỉ đạo tiến độ Dự án chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ Dự án Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm (ảnh: XT)

Dự án Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm đang chậm tiến độ

(BĐT) - Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan rà soát tiến độ Dự án Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), Trưởng ban Chỉ đạo tiến độ Dự án nhấn mạnh, hiện tiến độ Dự án đang chậm so với kế hoạch.

Chuyên đề