7.000 tỷ đồng nâng cấp 4 công trình tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM

Ngành đường sắt đã nghiên cứu, lựa chọn cải tạo, nâng cấp 4 công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM trong giai đoạn 2017-2020 với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng.
Rất nhiều cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam cần được nâng cấp, thay thế để tăngnăng lực chạy tàu. Trong ảnh: Thay thế cầu Bà Bầu, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Ảnh: Báo Giao thông
Rất nhiều cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam cần được nâng cấp, thay thế để tăngnăng lực chạy tàu. Trong ảnh: Thay thế cầu Bà Bầu, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Ảnh: Báo Giao thông

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng; đoạn Nha Trang-Sài Gòn tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các hầm yếu và các công trình thiết yếu đoạn Vinh-Nha Trang tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Với 1.726 km chạy qua 26 tỉnh, thành phố từ Hà Nội-TPHCM, các nhà ga lớn đều nằm ở giữa trung tâm và kết nối với các đô thị của các tỉnh, thành phố, tuyến đường sắt này đã và đang là tuyến chủ đạo về kinh doanh vận tải của ngành đường sắt, vì thế, việc tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt nhằm nâng cao sản lượng và doanh thu của ngành.

Để có thể thực hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tập trung ưu tiên lựa chọn thực hiện các công trình thiết yếu như bảo đảm an toàn; đồng nhất tải trọng toàn tuyến; giải quyết các bất cập của kết cấu hạ tầng làm hạn chế đến năng lực vận tải; nâng cao hiệu suất, hiệu quả khai thác mà ít phải giải phóng mặt bằng và bảo đảm hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Theo đó, VNR sẽ cải tạo, nâng cấp 111 cầu yếu chưa đạt tải trọng 4,2 tấn/m, hoặc các cầu đã xuống cấp nhằm bảo đảm an toàn, đồng nhất tải trọng và nâng cao tốc độ chạy tàu.

Theo lãnh đạo VNR, sau khi đồng nhất tải trọng 4,2 tấn/m, trung bình mỗi xe hàng sẽ chở tăng thêm 8,4 tấn hàng (với đoàn tàu kéo 25 toa xe sẽ tăng thêm được khoảng 140 tấn hàng), tăng năng lực chuyên chở, tận dụng năng lực sức kéo dư thừa, bảo đảm tăng doanh thu cho ngành, hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Ngoài ra, VNR sẽ thực hiện cải tạo, mở thêm đường số 3 đối với 7 ga; kéo dài đường ga bảo đảm chiều dài dùng được hơn 400 m đối với 27 ga; mở mới 12 ga và trạm nhường tránh để giải quyết nút thắt về vận tải.

Dự án này bảo đảm đồng nhất về tiêu chuẩn chiều dài trọng lượng đoàn tàu trên toàn tuyến Bắc-Nam, góp phần tăng năng lực thông qua (từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm), rút ngắn thời gian quay vòng toa xe.

VNR cũng dự kiến thực hiện cải tạo nền đường, thay thế tà vẹt, ray, ghi, đường cong bán kính nhỏ hơn 300 m của 400 km/tổng số 1.726 km để bảo đảm an toàn và nâng tốc độ chạy tàu.

Theo VNR, đến nay, 99% nền đường chưa được cải tạo nâng cấp, nên không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và vận tải đường sắt hiện tại. Đặc biệt, trên tuyến có 27 hầm, được xây dựng từ thời Pháp thuộc đến nay đã bị phong hoá, vòm hầm bị nứt, rỉ nước. Thời gian qua, VNR đã cải tạo được 5 hầm, còn 11 hầm rất yếu với chiều dài khoảng 3.300 m cần thiết phải đầu tư cải tạo.

Bên cạnh đó, VNR cũng tính toán phải xây dựng 42 km hàng rào, đường gom để đóng các lối đi dân sinh bảo đảm an toàn giao thông; cải tạo mái che ke ga tại 13 ga có lưu lượng hành khách đi tàu lớn.

Chuyên đề