2 dự án thủy lợi tại Bình Thuận và Đắk Lắk: Làm rõ về tăng tổng mức đầu tư

(BĐT) - Ngày 10/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành Phiên họp thứ 20, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo chương trình, tại Phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quản lý đối với Dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường giải trình, Dự án Bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho Dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã 9 năm. Các chính sách, chế độ có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao dẫn đến số vốn đã được bố trí 470 tỷ đồng không đủ để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổng số vốn cần bổ sung cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở dự án này là 170 tỷ đồng. Do vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị cắt giảm một số nội dung trong hợp phần xây dựng để chuyển 170 tỷ đồng sang hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, UBTVQH rất ủng hộ việc thực hiện các công trình thủy lợi để phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện 2 dự án nêu trên là chưa kịp thời, cần có giải pháp để giải quyết dứt điểm, chặt chẽ, bởi nếu lấy tiền xây dựng sang đền bù thì sẽ thiếu tiền xây dựng, dẫn tới công trình tiếp tục bị chậm tiến độ. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo rõ điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư là bao nhiêu, lý do tăng tổng mức đầu tư..., sau đó trình UBTVQH một lần để hoàn thành sớm công trình, sớm có nguồn nước phục vụ nhân dân.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, việc hoàn thành 2 công trình thủy lợi nêu trên là cần thiết. UBTVQH thống nhất việc điều chỉnh vốn đầu tư từ hợp phần xây lắp sang hợp phần đền bù là chưa có đủ căn cứ để điều chỉnh. UBTVQH giao Chính phủ rà soát lại, thực hiện đúng Điều 79 và Điều 81 của Luật Đầu tư công; đánh giá lại và tiến hành kiểm tra dự án, xem xét về mặt quy mô, về tổng vốn đầu tư và có điều chỉnh chính thức, sau đó báo cáo UBTVQH về tổng mức đầu tư, quy mô, thời gian hoàn thành tại phiên họp gần nhất.

Cũng tại Phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2015. Về nội dung này, UBTVQH bày tỏ quan điểm không đồng ý ban hành Nghị quyết, do Nghị quyết có nội dung không thuộc thẩm quyền ban hành.

Cụ thể, một trong những đề xuất của KTNN khi xây dựng Dự thảo Nghị quyết là quy định chi tiết việc xử lý vi phạm pháp luật về KTNN tại Điều 71 của Luật KTNN. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, chỉ Quốc hội mới có quyền ban hành quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Do đó, UBTVQH không ban hành nghị quyết có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính.

Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến quyền tài sản, quyền con người, nên phải điều chỉnh bằng luật do Quốc hội ban hành, không phải bởi nghị quyết do UBTVQH ban hành.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH không ban hành nghị quyết theo đề nghị của KTNN có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. KTNN cần tổng kết, rà soát lại tất cả các nội dung của luật hiện hành, trình Quốc hội sửa Luật KTNN vào thời điểm thích hợp.

Mai Phương