Thành Trung tham gia nhiều gói thầu lớn: Dấu hỏi về tiến độ công trình

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (Công ty Thành Trung) - Công ty TNHH Cường Thịnh Thi Nam Việt - Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông công chính Hải Phòng - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng An Hậu vừa trúng gói thầu xây lắp lĩnh vực giao thông trị giá hơn 450 tỷ đồng.
Trong số các dự án mà Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung đang thực hiện, nhà thầu này đã “sa lầy” tại dự án Quốc lộ 4A do chậm tiến độ. Ảnh: Nhã Chi
Trong số các dự án mà Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung đang thực hiện, nhà thầu này đã “sa lầy” tại dự án Quốc lộ 4A do chậm tiến độ. Ảnh: Nhã Chi

Tham gia liên danh trúng nhiều gói thầu lớn

Liên danh nêu trên đã trúng Gói thầu số 26: Khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và thi công công trình (gói thầu hỗn hợp EC, giai đoạn 2). Theo bên mời thầu - Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang, Gói thầu thuộc Dự án Nâng cấp tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng kết hợp với đê ngăn lũ vùng tứ giác Long Xuyên đoạn từ Châu Đốc - Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang (đoạn tuyến 955A), giai đoạn 2. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Bảo đảm dự thầu là 4 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 451,53 tỷ đồng, giá gói thầu là khoảng 451,92 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 1936/QĐ-UBND ngày 30/10/2014 của UBND tỉnh An Giang, Dự án bao gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư được phê duyệt là gần 1.000 tỷ đồng (994,699 tỷ đồng). Trong đó, ngân sách địa phương là 236,817 tỷ đồng, ngân sách trung ương là 757,882 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2015 - 2020. Đây là công trình giao thông cấp III. Mục tiêu đầu tư của Dự án là nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới, phục vụ nhu cầu giao thông vận tải của địa phương, củng cố hệ thống đê bao kiểm soát lũ phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cấp hệ thống giao thông đường vành đai biên giới, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh An Giang theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế của khu vực.

Trước đó, Công ty Thành Trung cũng là thành viên trong liên danh trúng thầu tại Dự án Nâng cấp tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng kết hợp với đê ngăn lũ vùng tứ giác Long Xuyên đoạn từ Châu Đốc - Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang (đoạn tuyến 955A), giai đoạn 2 (liên danh với Công ty TNHH Cường Thịnh Thi Nam Việt - Công ty TNHH Tư vấn và Thương mại 686 Ninh Bình - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng An Hậu) với tổng giá trị hợp đồng là 243 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 9/2015, thời gian thực hiện hợp đồng trong 30 tháng, hoàn thành vào đầu năm 2018. “Cho đến nay, Dự án đã thực hiện được 50% khối lượng công việc”, ông Nguyễn Thành Sang - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang cho biết.

Công ty Thành Trung cũng là thành viên trong một liên danh trúng thầu tại Dự án Cải tạo nền mặt đường và công trình đoạn Km8-Km29 và Km40-Km66 trên QL4A, tỉnh Lạng Sơn (đoạn từ Km8 - Km29) – DA QL4A (liên danh với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc). Hợp đồng có trị giá 488 tỷ đồng. Dự án do Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Thời hạn hoàn thành Dự án theo hợp đồng là trước ngày 30/6/2016.

Ngoài ra, Công ty Thành Trung còn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Bảo trì và Kinh doanh vật tư thiết bị phương tiện vận tải (tại Ninh Bình). Dự án có tổng mức đầu tư là 40,214 tỷ đồng, tiến độ thực hiện là từ quý IV/2014 - quý IV/2016…

Chậm tiến độ, vi phạm kỷ luật thi công

Khi một thành viên liên danh yếu kém về năng lực thì tiến độ, chất lượng tổng thể của công trình là một câu hỏi lớn!
Trong số các dự án mà Công ty Thành Trung đang thực hiện, nhà thầu này đã “sa lầy” tại DA QL4A do chậm tiến độ. Theo Bộ GTVT, tính tới cuối tháng 5/2016, Dự án mới chỉ đạt 37% khối lượng, chưa đáp ứng yêu cầu. Riêng đối với Công ty Thành Trung, Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 30/6/2016 phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục của đoạn tuyến 13 km (các đoạn Km8-Km16+300, Km23+800-Km29). Đối với 7,5 km còn lại (từ Km16+300 - Km23+800) do nhà thầu này thi công, Bộ GTVT cho phép chủ đầu tư thực hiện ngay thủ tục lựa chọn bổ sung các nhà thầu có đủ năng lực thi công để hoàn thành trước ngày 30/7/2016.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ Dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ rõ: ngoài khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng còn do nhà thầu chưa tích cực thi công như cam kết.

Đến thời hạn 30/6, phóng viên Báo Đấu thầu liên lạc với Công ty Thành Trung để tìm hiểu về tiến độ thi công Dự án. Tuy nhiên, phía Nhà thầu đã từ chối trả lời, không cung cấp thông tin.

Ngoài Dự án chậm tiến độ này, đầu năm 2016, Công ty Thành Trung còn bị Chi cục Quản lý đường bộ III.2 và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt của Công an tỉnh Bình Định xử phạt vì đã vi phạm các lỗi quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong quá trình thi công như: không bố trí người hướng dẫn giao thông khi thi công ở đoạn đường hẹp; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng quy định trong giấy phép thi công làm mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.

Khi một thành viên liên danh yếu kém về năng lực thì tiến độ, chất lượng tổng thể của công trình là một câu hỏi lớn!

Trần Nam