Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza: TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt chỉ thị PCCC

(BĐT) - “Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza vừa xảy ra, Văn phòng UBND Thành phố đã tham mưu cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành chỉ thị về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong chung cư vào sáng nay, 29/3/2018. Chiều mai, 30/3/2018, UBND Thành phố sẽ tổ chức hội nghị để quán triệt chỉ thị này”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, thu chi ngân sách Thành phố 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2018, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã cho biết như vậy khi được các cơ quan báo chí đề cập đến vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina Plaza.

Ông Hoan cho biết thêm, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 7 chung cư bố trí dân vào ở nhưng chưa đảm bảo về an toàn PCCC. Tuy đã tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động của một số chung cư trong diện này nhưng hiệu quả thấp. Hiện Văn phòng UBND Thành phố đang kiến nghị UBND Thành phố xử lý dứt điểm.

Tuy chưa thể công bố “danh tính” của 7 chung cư nói trên trong thời điểm này vì có thể sẽ làm cho dân hoang mang lo sợ, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của cộng đồng, nhưng ông Hoan khẳng định, quan điểm của Thành phố là nếu dự án nào, chủ đầu tư nào không đảm bảo an toàn thì sẽ công khai cho dân biết.

“Công tác quản lý nhà nước đã được tăng cường kiểm tra, giám sát. Song nếu đi sâu vào những vấn đề cụ thể trong một chung cư thôi thì còn nhiều việc phải bàn. Vấn đề mấu chốt còn lại là phải có chơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bên, đặc biệt là việc nâng cao trách nhiệm của từng người dân. Không chỉ chung cư, mà đối với nhà cao tầng cũng vậy”, ông Hoan chia sẻ.

Báo cáo tại kỳ họp nói trên, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho hay, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM xảy ra 119 vụ cháy, trong đó có 4 vụ cháy lớn, 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Hậu quả đã có 16 người chết, 52 người bị thương, chủ yếu xuất phát từ vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza.

Ông Hưởng cảnh báo rằng, từ sự việc tại chung cư Carina, đề nghị tất cả cư dân sống tại chung cư cần có trách nhiệm tham gia giám sát PCCC tại nơi mình đang sinh sống. Nếu ban quản lý hoặc ban quản trị phớt lờ việc này, thì cư dân phải báo ngay cho lực lượng PCCC ở các quận huyện nơi mình sinh sống.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM cho biết, sự vắng mặt của chủ đầu tư Carina khi không lên gặp mặt cơ quan công an đang khiến quá trình điều tra kéo dài.

“Ngày 25/3/2018, tức hai ngày sau vụ cháy, ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, Chủ đầu tư chung cư Carina đã nhập viện tại Bệnh viện Triều An. Hiện ông Tùng đang điều trị tại bệnh viện này, nên khi có giấy triệu tập, ông Tùng đã từ chối đến cơ quan chức năng làm việc vì lý do sức khỏe”, Đại tá Nguyễn Minh Thông nói.

Chuyên đề