Lượng tiêu thụ bất động sản ở TP.HCM năm 2018 sẽ ổn định

(BĐT) - Từ quan sát biến động của thị trường, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA) cho rằng, năm 2018 lượng tiêu thụ bất động sản ở TP.HCM sẽ ổn định nhưng khó giữ mức tăng giá như năm 2017.
Theo DKRA, lượng  tiêu thụ bất động sản ở TP.HCM năm 2018 sẽ ổn định. Ảnh: Tường Lâm
Theo DKRA, lượng tiêu thụ bất động sản ở TP.HCM năm 2018 sẽ ổn định. Ảnh: Tường Lâm

Tại sự kiện báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2017, diễn ra sáng 5/1/2018, DKRA đã khá lạc quan khi đưa ra dự báo nguồn cung căn hộ năm 2018 ở TP.HCM  có thể đạt khoảng 45.000 – 50.000 căn, trong đó lượng tiêu thụ tích cực đạt mức 35.000 – 40.000 căn.

Đáng lưu ý, phân khúc căn hộ trung cấp hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỉ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư và người mua. Trong khi đó, phân khúc hạng A và hạng B được dự báo là sự lựa chọn hàng đầu của cả người mua để ở và để đầu tư.

Đối với thị trường nhà phố, biệt thự, theo DKRA, sẽ duy trì ổn định nguồn cung ở mức 3.000 – 4.000 căn. Nổi bật, khu Đông và khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này. Đặc biệt, khu Đông tiếp tục là khu vực dẫn dắt thị trường năm 2018.

Riêng khu Nam, có thể sẽ trỗi dậy với nguồn cung dồi dào cho các phân khúc nhà phố, biệt thự khi khu vực này nhận được sự quan tâm của những chủ đầu tư lớn nội – ngoại cùng với một số triển vọng về mở rộng, cải tạo hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, DKRA lại cho hay, năm 2018 có thể sẽ là năm thách thức của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở một số thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng với nguồn cung khá lớn và còn tiếp tục gia tăng. DKRA dự báo nguồn cung condotel năm 2018 tiếp tục tăng và đạt mốc 15.000 – 20.000 căn, nguồn cung biệt thự ổn định mức 1.500 – 2.000 căn.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA cho biết, khách nước ngoài, trong đó chủ yếu là Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc… tiếp tục tìm đến thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng nhiều. Đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng.

Trước đó, nhận định chung về thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM năm 2017, DKRA đánh giá, năm qua thị trường tiếp tục ghi nhận ổn định và tích cực ở tất cả các phân khúc.

Đồng thời, việc tham gia, giám sát chặt chẽ và kịp thời của nhà nước khiến thị trường ngày càng trở nên minh bạch hơn. Đây chính là tín hiệu tích cực để phát triển một thị trường bất động sản ổn định, bền vững, hạn chế nguy cơ bong bóng.

Ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính chia sẻ: Năm 2018 thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính.

“Điều đáng lạc quan là, nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán”, ông Hiển nhấn mạnh.

Chuyên đề