Hải Phòng: Phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ hưởng lợi từ khách du lịch công tác

(BĐT) - Năm 2018 vừa qua được đánh giá là một năm khởi sắc của thị trường bất động sản Hải Phòng trên nhiều phân khúc. Trong đó, đáng chú ý, phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ đã được hưởng lợi khá nhiều từ khách du lịch công tác.
Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển các dự án căn hộ bán để cho thuê, sản phẩm nhà ở tích hợp công nghệ
Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển các dự án căn hộ bán để cho thuê, sản phẩm nhà ở tích hợp công nghệ

Khách du lịch công tác giữ vai trò chủ lực

Theo Cục Thống kê TP. Hải Phòng, năm 2018, tỉnh này đã đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm 2017. Trong số này, khách du lịch công tác đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn và duy trì sự ổn định của phân khúc căn hộ dịch vụ.

Hiện Hải Phòng có tổng số 14 khách sạn 3 - 5 sao, cung cấp khoảng 1.400 phòng. Năm 2018, công suất phòng trung bình tăng 5 điểm % theo năm. Doanh thu phòng trung bình của các khách sạn 5 sao đạt 63 USD/phòng/đêm, gấp đôi phân khúc 4 sao và gấp 4 lần phân khúc 3 sao.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, khách hàng chính của phân khúc khách sạn tại Hải Phòng là khách du lịch công tác.

Hải Phòng không phải là một địa phương phát triển du lịch mũi nhọn nên nhu cầu nghỉ dưỡng không nhiều. Trái lại, khách du lịch công tác đến Hải Phòng tăng trưởng bền vững trong nhiều năm qua do tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp cảng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2017, Hải Phòng có diện tích cho thuê khoảng 3.000 ha từ 7 khu công nghiệp. Các khu công nghiệp như: Nomura, Tràng Duệ giai đoạn I và Deep C giai đoạn I đều đã được cho thuê kín.

Năm 2018, các khoản đầu tư khổng lồ của Hàn Quốc được "rót" vào Khu công nghiệp Tràng Duệ, đó là LG Display Hải Phòng với số vốn tăng thêm 500 triệu USD trong tháng 2 và LG Innotek Hai Phong thêm 501 triệu USD trong tháng 8. Vinfast, dự án trong lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy của Vingroup, đã đăng ký đầu tư 1,5 tỷ USD vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

"Nhu cầu lưu trú cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia nước ngoài đến Hải Phòng chủ yếu được phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ đáp ứng”, bà Hằng nhận xét. 

Căn hộ dịch vụ hoạt động ổn định với công suất cao

Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng ghi nhận tình hình hoạt động ổn định của 16 dự án trong năm 2018. Công suất trung bình đạt 96% và giá thuê đạt 21 USD/m²/tháng. Doanh thu phòng trung bình đạt 20 USD/m²/tháng.

Đặc biệt, ở phân khúc này, nguồn cầu lớn nhất đến từ khách thuê người châu Á, cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia có luồng vốn FDI lớn vào Hải Phòng. 

“Căn hộ dịch vụ là phân khúc có tình hình hoạt động luôn ổn định ở mức tốt với công suất cao. Phân khúc này thu hút đối tượng khách thuê thích sống theo cộng đồng, nên sản phẩm căn hộ dịch vụ với thiết kế và tiện ích theo phong cách đặc trưng của một quốc gia sẽ thu hút khách thuê đến từ nước đó", bà Hằng nói thêm.

Nhu cầu lớn, công suất cao đã thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường này, trong đó có thể kể đến hai nhà điều hành quốc tế quản lý các dự án hạng A và một chủ đầu tư Nhật Bản sẽ phát triển một dự án căn hộ dịch vụ trong tương lai.

Phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng đáp ứng một lượng lớn nguồn cầu của khách du lịch công tác nhưng chưa phải tất cả. Với các khách có ngân sách hạn chế, khoảng dưới 1.000 USD/tháng thì Hải Phòng chưa có sản phẩm dịch vụ lưu trú phù hợp.

"Thực trạng này cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển của các sản phẩm mới cho thị trường này như căn hộ bán để cho thuê, sản phẩm nhà ở tích hợp công nghệ như Airbnb... Đã đến lúc thị trường Hải Phòng làm mới mình để đón những xu hướng mới của thị trường, tiếp bước các thị trường phát triển trong nước như Hà Nội và TP.HCM”, bà Hằng nhận định.

Ngô Ngãi