Khuyến khích hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và bang Hạ Áo

Sáng 16/10 theo giờ địa phương (chiều 16/10, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm bang Hạ Áo, gặp làm việc với Thủ hiến bang, bà Johanna Mikl-Leitne. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân gặp Thủ hiến bang Hạ Áo, bà Johanna Mikl-Leitne. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp với Thủ hiến bang Hạ Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm bang có diện tích lớn nhất trong số 9 bang của Áo, là một trong số các trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng bậc nhất của Áo, đóng vai trò động lực kinh tế cho vùng phía đông nước Áo.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Áo, đánh giá cao vai trò của bang Hạ Áo trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Áo, nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Áo và bang Hạ Áo đầu tư và kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.

Thủ hiến bang Hạ Áo bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam đến thăm, vui mừng trước các bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Áo, cũng như quan hệ giữa bang Hạ Áo và các đối tác Việt Nam thời gian qua; nhấn mạnh bang Hạ Áo ủng hộ sự phát triển quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa Việt Nam và Áo cũng như giữa Việt Nam và EU, ủng hộ việc nhanh chóng ký và triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Bà Thủ hiến chia sẻ, với thế mạnh về kỹ thuật cơ khí và thép, điện tử, đá và gốm sứ, kim loại, thực phẩm và hàng hóa xa xỉ, hóa chất, các doanh nghiệp bang Hạ Áo rất quan tâm đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với sức mua lớn, dân số trẻ và năng động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh một số doanh nghiệp bang Hạ Áo đã và đang hoạt động thành công tại Việt Nam và khẳng định đây là nền tảng để mở rộng quan hệ hai bên hơn nữa trong tương lai. Thủ tướng đề nghị Chính quyền bang Hạ Áo ủng hộ các hoạt động kết nối hợp tác, kinh doanh giữa các trường đại học và các doanh nghiệp của bang với các đối tác Việt Nam, để tạo nên những hình mẫu tốt cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Áo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bang Hạ Áo tiếp tục ủng hộ Đại học Krems mở rộng hợp tác với các đại học Việt Nam, trao đổi chuyên gia, trao đổi sinh viên và nghiên cứu sinh... để đáp ứng nhu cầu nhân lực của Việt Nam hiện nay. Thủ hiến bang Hạ Áo nhất trí sẽ khuyến khích hợp tác giữa các đối tác hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ hiến bang Hạ Áo, bà Johanna Mikl-Leitne gặp gỡ báo chí. Ảnh: VGP

Sau cuộc gặp với Thủ hiến bang Hạ Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ hiến bang đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông tin kết quả cuộc gặp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên đã thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hai nước nói chung cũng như giữa Việt Nam và bang Hạ Áo nói riêng đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa trong thời gian tới. Một là khuyến khích các doanh nghiệp Áo đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực bang có thế mạnh cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Áo nói chung và bang Hạ Áo nói riêng.

Hai là mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo giữa các cơ sở giáo dục hai bên, gồm trao đổi học bổng, liên kết đào tạo, trao đổi chuyên gia giảng dạy và nghiên cứu trong các lĩnh vực như quản trị du lịch, công nghệ cao...

Ba là tăng cường giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác địa phương hai bên, chia sẻ kinh nghiệm quản lý đô thị hóa, thành phố thông minh và các lĩnh vực tiềm năng khác mà bang Hạ Áo có thế mạnh.

“Qua chuyến thăm này, tôi muốn truyền tải thông điệp và hình ảnh về một nước Việt Nam mới năng động, phát triển nhanh về kinh tế và ổn định về chính trị-xã hội giàu lòng mến khách và không ngừng tìm tòi, học tập kinh nghiệm phát triển để vươn lên. Chúng tôi luôn rộng mở chào đón các bạn đến đầu tư, kinh doanh, du lịch và học tập tại Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ hiến bang Hạ Áo cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng của Áo và bang Hạ Áo, trong đó đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này thời gian tới.

Bà Johanna Mikl-Leitne cho biết, từ năm 2006, Việt Nam và bang Hạ Áo đã có hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có đào tạo thạc sĩ và cử nhân theo chương trình hợp tác với Hạ Áo trong lĩnh vực khách sạn, du lịch, kinh doanh và đã có 280 cử nhân và thạc sĩ tốt nghiệp khóa học này. Các trường đại học hai bên đang thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, trong đó có hợp tác đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh với trình độ ngang tầm thế giới. Dự kiến chương trình đào tạo cử nhân này có khoảng từ 20-60 sinh viên theo học với thời gian 3 năm, bắt đầu từ giữa năm 2019. Việc ký kết hợp tác này có lợi cho cả hai bên, thúc đẩy quan hệ giữa bang Hạ Áo và Việt Nam.

Bà Thủ hiến cũng mong muốn thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và bang Hạ Áo trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Chuyên đề