Đề xuất chính sách hỗ trợ tổ hợp tác

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác trong đó đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với tổ hợp tác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định nêu rõ, tổ hợp tác là tổ chức kinh tế hợp tác, không có tư cách pháp nhân, được hình thành trên cơ sở hợp đồng hợp tác, gồm từ 03 cá nhân, pháp nhân trở lên tự nguyện thành lập, cùng đóng góp vốn, sức lao động để thực hiện những công việc nhất định nhằm phục vụ nhu cầu chung của các thành viên, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm.

Tổ hợp tác đăng ký hoạt động tại Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tổ hợp tác được tổ chức và hoạt động dựa trên các nguyên tắc cá nhân, pháp nhân tự nguyện thành lập, gia nhập và ra khỏi tổ hợp tác. Thành viên tổ hợp tác có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau không phụ thuộc vào phần đóng góp trong việc quyết định tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác.

Tổ hợp tác chịu trách nhiệm cho các hoạt động của mình bằng tài sản chung của các thành viên và bằng tài sản riêng của các thành viên theo thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác. Thành viên tổ hợp tác có ý thức phát huy tinh thần xây dựng cộng đồng và hợp tác với nhau trong tổ hợp tác, trong cộng đồng xã hội, quan tâm và giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Tổ hợp tác có quyền tự do hoạt động, kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm; trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu hoặc liên doanh, liên kết với cá nhân, tổ chức, pháp nhân trong nước và nước ngoài để mở rộng hoạt động, sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Về chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với tổ hợp tác, dự thảo đề xuất Nhà nước có các chính sách hỗ trợ sau đây đối với tổ hợp tác: Miễn phí, lệ phí đăng ký hoạt động của tổ hợp tác; miễn thuế trong 03 năm đầu hoạt động đối với các tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, dịch vụ môi trường.

Nhà nước có các chính sách hỗ trợ đối với tổ hợp tác như đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau: Bồi dưỡng nguồn nhân lực; thành lập mới tổ hợp tác; tiếp thị, mở rộng thị trường, xây dựng tên hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể.

Ngoài ra còn có các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Chuyên đề