Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng 'lò vôi' hủy tài trợ xử lý nước

Chiều 22/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo các sở, ban ngành TP họp để lắng nghe ý kiến về việc ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi") bỏ về sau cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 20/3.
Hai hồ nước ở TP Đà Nẵng mà ông Dũng "lò vôi" muốn xử lý để tặng cho Đà Nẵng.
Hai hồ nước ở TP Đà Nẵng mà ông Dũng "lò vôi" muốn xử lý để tặng cho Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, ông Tô Văn Hùng - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng - cho biết việc trước đó ông Dũng "lò vôi" đề nghị thực hiện một công trình xử lý nước tặng TP Đà Nẵng là rất thiết thực. Sau khi giữa Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng và phía công ty của ông Dũng làm việc, hai bên đã thống nhất chọn hồ Vĩnh Trung để thực hiện dự án.

"Thực tế ông Dũng rất thiện chí, xúc tiến rất nhanh việc chuẩn bị vật chất, thiết bị và đã chuyển ra Đà Nẵng. Ý ông Dũng là muốn xử lý nước ở hồ Vĩnh Trung vì tình trạng nước ở đây có mức độ ô nhiễm vừa phải, đáp ứng được khả năng của công ty ông và tỉ lệ thành công của dự án cao.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 20/3, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị thay đổi từ việc xử lý hồ ô nhiễm Vĩnh Trung do ông Dũng "lò vôi" tài trợ sang xử lý nước ở hồ Bàu Trảng.Khi đi khảo sát ở hồ Bàu Trảng thì ông Dũng không đồng ý và muốn rút lui không thực hiện dự án nữa.

Quan điểm của Sở Tài nguyên và môi trường là nên để cho ông Dũng thực hiện dự án xử lý ở hồ Vĩnh Trung vì có các điều kiện phù hợp với năng lực của công ty", ông Hùng nói.

Kết luận cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng sở dĩ triệu tập cuộc họp đột xuất vì thông tin ông Huỳnh Uy Dũng đã quyết định tạm dừng việc tặng dự án xử lý ô nhiễm tại 2 hồ nước Vĩnh Trung và Thạc Gián đã gây ra hiểu nhầm, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, môi trường đầu tư của TP Đà Nẵng.

Ông Thơ cho biết khi ông Dũng "lò vôi" có ý tặng một công trình cho người dân, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và nhân dân Đà Nẵng rất trân trọng thiện chí của ông Dũng. Ngoài việc muốn tài trợ miễn phí việc xử lý ô nhiễm nước tại 2 hồ ngay trung tâm TP, trước đó ông Dũng cũng đã lặng lẽ ủng hộ 50 tỉ đồng vào quỹ phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh trẻ em cho Bệnh viện Đà Nẵng. Chính điều này khiến lãnh đạo TP Đà Nẵng muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất để tiếp nhận dự án xử lý môi trường.

Ông Thơ nói sự việc ông Dũng "lò vôi" tuyên bố hủy dự án tài trợ, gây xôn xao trên dư luận là vì hiểu nhầm. Vì vậy, ông Thơ chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, làm việc với ông Huỳnh Uy Dũng để tiếp nhận, triển khai thực hiện dự án này tại 2 hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián như đề xuất ban đầu. Đồng thời giám sát chặt chẽ, hỗ trợ ông Dũng "lò vôi" để dự án sớm có kết quả như mong muốn.

Trước đó, từ sau Tọa đàm mùa xuân 2019 đến nay, Công ty Hằng Hữu Huỳnh (của ông Dũng "lò vôi) đã liên tục phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng khảo sát thực tế, tiếp nhận thông số ô nhiễm ở các hồ để thiết kế, nhập máy móc thiết bị, chuẩn bị vật tư để xử lý các hồ nước. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch xử lý và báo cáo với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc thí điểm xử lý ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung.

Chuyên đề